Google Shopping là gì?Google Merch Center là gì? Bán hàng với Google Shopping có hiệu quả không?

google shopping la gi

Google Shopping , Google AdsGoogle Merch Center 3 nền tảng này có mối quan hệ mật thiết với nhau như thế nào? Cách quảng cáo với Google Shopping điều kiện cần và đủ?

Việc ảnh hưởng của bão tài khoản Facebook từ đầu tháng 09/2020 khiến các đơn vị kinh doanh trước đây lệ thuộc 100% vào Facebook buộc phải tìm cách chữa cháy . Google trở thành cứu cánh hàng đầu cho mọi người . Sự quan tâm của mọi người để tăng khả doanh số dồn về Google và Google Shopping.

Hãy cùng Phúc Anh Media tìm hiều về các khái niệm cũng như tư duy ban đầu để bắt đầu tiếp thị bán hàng với Google Shopping.

Google Adword là gì?:

Google Adword là nền tảng dành cho các nhà quảng cáo lâu đời của gã khổng lồ Google Search , đây là con gà đẻ trứng vàng hơn hai thập kỷ qua của Google. Hầu hết ai cũng biết hoặc nghe qua về Google Adword.

Nếu nói về tuổi đời Google Adword xuất hiện trước Facebook Ads khá lâu khoảng hơn 7 năm , tuy nhiên đối với các bạn trẻ hiện nay Facebook dường như ám ảnh chúng ta quá nhiều , nên các nhà quảng cáo trẻ thường không quan tâm đến Google. Nhưng thực tế những hợp đồng lớn , hợp đồng bom tấn thường nổ ở Google nhiều hơn.

Google Adword thiết kế để cho phép bất kỳ ai cũng có thể quảng cáo trên nền tảng sẵn có của nó ( Tất nhiên để vận hành tốt, phát huy hết các tính năng của Google Adword chúng ta cần phải có thời gian và kinh nghiệm).

=> Làm quen với quảng cáo Google Adword: Link

Google Adword là dạng quảng cáo CPC ( Cost per click) dạng quảng cáo trả tiền theo nhấp chuột và Google sẽ dựa vào một số tiêu chí chính: Giá thầu, tốc độ tải trang, trải nghiệm người dùng UX/UI …

Google Adword cho phép website của bạn xuất hiện tại những vị trí đẹp nhất trên trang tìm kiếm.

Ví dụ về từ khóa: Tiếng anh cho trẻ em ( Phần khoanh đỏ là quảng cáo Google Adword)

Tóm lược lại Google Adword là nên tảng quảng cáo trả phí để được đứng top các từ khóa nổi bật trong ngành lĩnh vực cụ thể nào đó. Trong bài viết sau Phúc Anh Media sẽ chia sẻ đầy đủ về hơn Google Adword cũng như các vận hành của nó.

Google Adword là khái niệm đầu tiên bạn cần biết để có thể bắt đầu quảng cáo sản phẩm với nền tảng Google Shopping ( Hay còn gọi là Google mua sắm). Để có thể chạy được Google Shopping bắt buộc bạn phải có tài khoản Google Adword.

Google Merch Center là gì?

Merchant Center hay còn viết tắt là GMC giúp chúng ta đưa thông tin về cửa hàng sản phẩm của mình lên Google để từ đó Google giới thiệu sản phẩm của bạn đến những người mua sắm tiềm năng trên các nền tàng sẵn có của Google ( Google tìm kiếm, Gmail … )

Google Merch Center & Google Shopping rất phát triển ở Mỹ cũng như Châu Âu vì tính tiện dụng và chất lượng tuyệt vời của nó.

Google Merch Center bạn có thể hiểu nôm na nó là nơi ghi nhớ, lưu chữ phân tích tất cả sản phẩm của bạn để giới thiệu đến người dùng thông qua Google Ads

Để bắt đầu với Google Merch Center bắt buộc bạn phải thiết lập tài khoản trên Google Merch Center => Để đăng ký tài khoản GMC bạn vào đây: Link ( Và làm theo hướng dẫn).

Đăng ký Google Merch Center khá đơn giản bạn chỉ cần có 1 địa chỉ email là có thể đăng ký được. Tuy nhiên để vận hành nó cũng khá phức tạp , Phúc Anh Media sẽ chia sẽ chi tiết cách thiết lập GMC ở bài sau.

Google Shopping là gì?

Google Shopping , Google Product SearchGoogle Products còn có tên gọi cũ là Froogle

Cho phép người dùng tìm kiếm các sản phẩm trên trang web mua sắm trực tuyến và có thể so sánh giá của các gian hàng, các nhà cung cấp sản phẩm khác nhau trên cùng 1 sản phầm.

Google Froogle ra đời vào năm 2002 , đến 2012 thì đổi tên thành Google Shopping.

Trước đây Google Shopping vận hành theo mô hình: Người bán liệt kê giá và được tìm kiếm thông qua quảng cáo Google Adword.

Nhưng hiện nay Google đổi mô hình thành: Nơi các nhà kinh doanh phải trả tiền cho công ty để được liệt kê các sản phẩm của họ trên dịch vụ.

Vị trí hiển thị của sản phẩm trên Google Shopping

Kết quả hiển thị tìm kiếm phụ thuộc vào giá thầu và dữ liệu của sản phẩm trên phần Google Merchant Center đã chia sẻ ở phần đầu.

Google Shopping nó có rất nhiều ưu thế so với quảng cáo Google theo tìm kiếm thường thấy.

  • Trực quan sinh động , hấp dẫn người xem hơn.
  • Giảm giá thầu ( Tức giảm kinh phí dành cho quảng cáo)
  • Đặc biệt chỉ phù hợp với các trang web tích hợp e-commerce
  • Khách hàng xem trực tiếp được sản phẩm và so sánh giá với người bán hàng khác.
  • Tự động cập nhật sản phẩm của bạn và phân bổ sản phẩm hợp lý đến người dùng.
  • Google Shopping là kênh bán hàng hoàn toàn khác so với các bán truyền thông qua Google Adword

Tuy nhiên Google Shopping cũng khá là rắc rối ở chỗ:

  • Gian hàng thương mại điện tử của bạn bắt buộc phải tích hợp cổng e-commerce
  • Website bán hàng phải cài chứng chỉ bảo mật SSL ( Dạng: https://domain.com/)
  • Bắt buộc bạn phải có chế độ bảo hành , đổi trả rõ ràng.
  • Cần biết một chút kiến thức về Code để xác minh gian hàng trên Google Merchant Center.
  • Tích hợp sản phẩm và tuân thủ các chính sách ngặt nghèo từ Google Merchant Center.

Bán hàng với Google Shopping có hiệu quả không?:

Google Shopping phát triển mạnh tại Việt Nam vào khoảng năm 2016 chủ yếu các website bán sản phẩm kỹ thuật công nghệ như: thegioididong, mediamart , pico… Các đơn vị này cập nhật phương án bán hàng này từ rất sớm.

Ngoài ra cộng đồng MMO Việt Nam cũng kinh doanh cực kỳ hiệu quả với Google Shopping kết hợp với Shopify và các cổng thanh toán nổi tiếng như PayPal, Striper …

Các bạn có thể tham khảo và học tập các kiến thức trên các Group chuyên biệt cho Google Shopping có chục nghìn người tham gia.

Các thông số trên cho thấy Google Shopping là kênh bán hàng cực kỳ tiềm năng đối với các dòng sản phẩm mang tính kỹ thuật cao và chuyên biệt.

Tất nhiên tùy vào sản phẩm và đối tượng khách hàng và định hướng chiến dịch để chúng ta lựa chọn xem nền tảng này có thực sự hiệu quả hay không.

Trên đây các bạn đã phần nào hiểu về khái niệm Google Shopping. Tuy nhiên để có thể vận hành thuần thục , cũng như làm chuyên sâu và sử dụng nó cần phải có thời gian. Chúng ta có thể hiểu đơn giản: Google Shopping = Google Merch Center + Google Adword. Ở các bài viết tiếp theo chúng tôi sẽ hướng dẫn chi tiết từng bước để bạn có thể bắt đầu gia tăng doanh số ngay bây giờ với Google Shopping.

Quân Đôn – Phúc Anh Media – Chúc các bạn thành công!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *