Bài viết chuẩn SEO là tiêu chí hàng đầu đối với người làm SEO , đặc biệt là các bạn đang SEO Content. Đối với dân làm kinh doanh online , webmaster , SEOer chắc chắn nghe không ít thông tin về viết bài chuẩn Seo. Vậy viết bài chuẩn seo là gì? Làm sao để biết được bài viết có chuẩn SEO , tối ưu hóa kỹ thuật SEO hay chưa? Để giúp các bạn hiểu rõ bản chất của việc viết bài chuẩn Seo cũng như làm sao để sáng tạo được những bài viết chuẩn SEO, chuẩn kỹ thuật P.a Việt Nam Digital sẽ Hướng dẫn chi tiết các yếu tố giúp tối ưu hóa bài viết chuẩn Seo với mục tiêu Seo top từ khóa trong bài viết này.
Viết bài chuẩn SEO là gì?:
Đối với người làm SEO thì việc sáng tạo nội dung là công việc thường xuyên và liên tục. Sáng tạo nội dung là công việc tối quan trọng , quan trọng nhất trong SEO. Tuy nhiên không phải ai cũng nắm hết được cách triển khai , tối ưu hóa bài viết để đạt tiêu chuẩn của Google. Bạn có thể nghe nói rất nhiều đến viết bài chuẩn SEO , nhưng chưa có văn bản hướng dẫn chi tiết cách viết bài chuẩn SEO như thế nào. Để tối ưu 1 bài viết chuẩn seo bạn cần phải nắm được các yếu tố cơ bản: thẻ tiêu đề , thẻ mô tả , liên kết nội bộ ...
Viết bài chuẩn SEO nhằm cấu trúc khoa học một bài viết giúp Google Bot dễ dàng nắm bắt được thông tin mà bài viết của bạn muốn truyền tải. Đặc biệt bài viết chuẩn SEO phải giúp độc giả dễ dàng nắm được thông tin mà họ muốn tìm kiếm.
"Content is King, Backlink is Queen" đó là câu nói bất hủ đối với anh em làm SEO , điều này để khẳng định rằng trong tối ưu hóa SEO thì Nội dung luôn là yếu tốt cốt lõi để bạn có thể đứng top đầu Google.
Hướng dẫn cách viết bài chuẩn SEO cụ thể:
Để hiểu hơn về SEO bạn cần phải học các kiến thức cơ bản về SEO - Thuật ngữ trong SEO giúp chúng ta dễ dàng đọc hiểu các tài liệu chia sẻ về tối ưu hóa SEO.
Cấu trúc một bài viết chuẩn SEO chúng ta nên chia bài viết như 1 bài văn ( Chính xác cấu trúc của bài viết sẽ giống 1 bài văn mà bạn đã từng làm). Tất nhiên các SEOer có thể biến tấu để giúp độc giả dễ dàng đọc hiểu và tìm kiếm thêm thông tin, điều hướng độc giả.
Như vậy cấu trúc 1 bài viết chuẩn SEO sẽ là: Mở bài - Thân bài - Kết bài.
Chúng ta cần phải xác định được từ khóa chính - từ khóa phụ - từ khóa liên quan ( Nhằm gom vào bài viết để tạo thành một đoạn văn hoàn chỉnh).
Để giúp các bạn dễ hình dung về cách triển khai một bài viết chuẩn SEO, mình sẽ lấy 1 ví dụ về bài viết với từ khóa chính: " Dịch vụ SEO tại Hà Nội "
1. Lập Plant từ khóa chính phụ cần SEO:
Từ khóa chính: Dịch vụ seo tại Hà Nội.
Từ khóa phụ: Công ty seo tại hà nội , dịch vụ seo giá rẻ tại hà nội , seo từ top từ khóa tại hà nội , seo tổng thể tại hà nội , dịch vụ seo tổng thể tại hà nội ...
Từ khóa liên quan: Đào tạo seo tại hà nội , lớp dạy seo tai hà nội , hướng dẫn seo tại hà nội , dạy seo trực tuyến tại hà nội ...
2. Các yếu tố cần tối ưu trong bài viết SEO:
- Thẻ tiêu đề ( Title Tags):
Thẻ tiêu đề (hay còn gọi là thẻ Title Tags) là phần nội dung miêu tả ngắn gọn và chính xác nhất nội dung bên trong của một trang. Hiểu một cách đơn giản hơn thì thẻ tiêu đề giống như là tên của trang web đối với Googlebot và người dùng mạng.
Thẻ tiêu đề luôn được đặt trong thẻ Heding, thông điệp hàm xúc và hấp dẫn nhất để người dùng và Google Bot hiểu được bài viết sẽ nói về chủ đề gì. Đội dài của tiêu đề khoảng từ 50 - 60 ký tự là tốt nhất ( Để hiển thị đầy đủ trên công cụ tìm kiếm).
Ví dụ: " Dịch vụ seo từ khóa chuyên sâu tại Hà Nội " - Trong tiêu đề phải có từ khóa cần seo " dịch vụ seo tại hà nội"
Title thường được đặt trong phần header của trang với cấu trúc code (theo HTML):
Việc đặt tiêu đề cho bài viết cực kỳ quan trọng , nó là yếu tố quan trọng hàng đầu trong Seo-Onpage. Nội dung của bạn có hấp dẫn được độc giả phụ thuộc rất nhiều vào tiêu đề của bài viết.
- Thẻ mô tả (Meta Description Tag)
Thẻ mô tả là nơi tóm tắt sơ lược những ý nổi bật của bài viết , thông qua thẻ mô tả người đọc cũng phần nào tìm được câu trả lời cho cú pháp tìm kiếm của họ. Việc tối ưu hóa thẻ mô tả là vô cùng cần thiết.
Cũng như thẻ Title Tag , thẻ Meta Descriotion có sức hấp dẫn sẽ tăng tỷ lệ click vào kết quả tìm kiếm. Đồng thời khai báo với Google Bot về nội dung cần SEO. Trong nội dung thẻ mô tả thường bao gồm từ khóa cần SEO.
Một bài viết được tối ưu thẻ mô tả được Google đánh giá cao hơn hẳn việc Google Bot phải tự tìm kiếm và lựa chọn thẻ mô tả cho bài viết.
Độ dài của Mata Description Tag thường có độ dài từ 128 - 156 ký tự. Thẻ mô tả là dạng thẻ mang thuộc tính HTML.
Phần khoanh đỏ ở trên là phần đã được tối ưu hóa thẻ mô tả và khai báo với Google Bot thông qua thuộc tính HTML ( Thường các trang web Wordpress sẽ sử dụng Plugin YoatSEO để khai báo thẻ mô tả này).
Ví dụ: Thẻ mô tả " Bạn đang tìm một công ty SEO website Uy tín & Chuyên nghiệp tại Cầu Giấy Hà Nội , bạn cần một cố vấn thương hiệu thúc đẩy doanh thu bán hàng ... "
Từ khóa cần SEO: " Công ty SEO tại cầu giấy Hà Nội" các từ này phải xuất hiện trong thẻ mô tả và đồng thời cũng xuất hiện trong thẻ Tiêu đề. Việc mật độ từ khóa cần SEO xuất hiện nhiều sẽ giúp Google Bot hiểu được bạn đang hướng bài viết đến từ khóa cần SEO.
Những Bài viết , Home page hay Catalog chưa được khai báo và tối ưu thẻ Meta Descriotion Tag thường Google Bot sẽ tự động lựa chọn nội dung hiển thị ( Như phần mình khoanh đỏ). Việc lựa chọn của Google Bot chắc chắn sẽ không thể tốt bằng việc chúng ta khai báo nội dung thẻ mô tả muốn hiển thị.
- Thẻ Ảnh ( Alt Tag)
Thẻ ảnh ( Alt Tag) cũng là một dạng thẻ cần được tối ưu quan trọng trong Seo-Onpage. Thẻ Alt là tên được viết tắt bởi cụm từ Alternative information (hay được hiểu là “thông tin thay thế”). Một số tên gọi khác của thẻ Alt là alt tag, thẻ mô tả alt ảnh hay thuộc tính alt. Thẻ này được dùng như một đoạn văn bản mô tả ngắn gọn nội dung của hình ảnh.
Bạn cần tối ưu thẻ ảnh Alt chuẩn seo:
- Tên ảnh viết liền không dấu.
- Độ dài dưới 125 ký tự.
- Chứa từ khoá chính.
- Tránh những cái tên chung chung như: Hinh-1.jpg, anh.png, 1.jpg…
- Nên đặt tên thẻ ảnh theo từ khóa và bài viết cần SEO. Ví dụ: dich-vu-seo.jpg , cong-ty-seo-tai-ha-noi.jpg
3. Hướng dẫn triển khai bài viết chuẩn SEO:
- Mật độ từ khóa xuất hiện trong bài viết:
Một bài viết mà mật độ từ khóa cần seo xuất hiện quá nhiều, liên tục hay mật độ từ khóa xuất hiện quá ít cũng làm cho việc SEO kém hiệu quả. Bởi vậy bạn nên phân bố mật độ từ khóa vừa phải theo tỷ lệ:
“Keyword density = (Nkr/Tkn)*100”
Trong đó :
- Nkr là số từ khoá trên trang
- Tkn là tổng số từ của trang đó
Ví dụ: Trong bài viết có 100 chữ , từ khóa đó xuất hiện 10 lần thì mật độ từ khóa là 10%
Thực ra không có công thức chính xác cho mật độ từ khóa xuất hiện trên bài viết , khoảng chừng từ 1% - 3% là tỷ lệ mà nhiều SEOer lựa chọn. Mật độ xuất hiện của từ khóa chính nên hạn chế sự thiếu tự nhiên. Giúp người đọc không khó chịu và tăng tỷ lệ click và chuyển đổi trang.
- Liên kết bên ngoài trang ( External Link )
Đường dẫn ra bên ngoài vừa tạo sự tự nhiên cho bài viết , vừa bổ xung cái nhìn đầy đủ hơn cho nội dung bài viết. Có nhiều ý kiến cho rằng việc sử dụng liên kết ngoài sẽ tạo link out nhiều không tốt cho SEO. Tuy nhiên bạn đã nhầm , khi có những link out đến những website chất lượng ,trust cao nó lại mang lại giá trị cho chính bài viết của bạn. ( Liên kết ngoài dĩ nhiên nên liên kết với những trang web uy tín - Dạng: Wikipedia , Vnexpress ... ).
Yoast Seo cũng khuyến khích có những liên kết ngoài ( External Link) để tạo sự tự nhiên , cũng như nâng cao chất lượng bài viết. Dĩ nhiên Google cũng yêu thích điều này , Google Bot sẽ thông qua liên kết đó để dễ dàng crawl hơn.