SEO là cuộc cạnh tranh khốc liệt giữa các website cũng như các đối thủ cùng ngành với nhau. Biết mình biết ta luôn là điểm tựa để có chỗ đứng trong top Google.Phân tích website đối thủ là việc làm không thể thiếu của các SEOer,làm sao để đánh giá được website đối thủ hiệu quả nhất? Đánh giá được website đối chúng ta có thể học hỏi và cũng như tối ưu để có thể vượt qua chính các đối thủ này trên bảng xếp hạng keyword. Hãy cùng P.a Việt Nam Digital xem cách phân tích website đối thủ như thế nào bên dưới đây nhé.
Phân tích website đối thủ làm gì?:
Phân tích website đối thủ nhằm đánh giá hiện trạng website của đối thủ, đánh giá ưu điểm và nhược điểm của đối thủ từ đó tối ưu và nâng cao sức mạnh cho website của mình.
=> Xem thêm: Khóa học tiktok shop mỹ kiếm 1000$
- Phân tích website của các đối thủ top đầu trong ngành và lĩnh vực mà chúng ta quan tâm.
- Mỗi website, mỗi doanh nghiệp sẽ có chiến lược SEO khác nhau. Bởi vậy nắm được quy trình Seo của đối thủ sẽ giúp chúng ta rất nhiều trong cuộc chiến giành thứ hạng Google Search.
- Phân tích website đối thủ đồng thời học hỏi cũng như đánh giá được những yếu điểm của đối thủ từ đó có phương pháp Seo hoặc tăng cường các trọng số Seo tốt hơn đối thủ. Seo là tối ưu website vượt trội đối thủ cùng ngành về: Content,Insight khách hàng,Backlink ...
- Đây là việc quan trọng không thể thiếu trong kế hoạch Seo tổng thể website .
- Để lên top 1 không thể không đánh giá chất lượng website đối thủ cùng ngành.
Hướng dẫn đánh giá website đối thủ:
Chắc chắn việc đánh giá thủ công không phải là cách tốt nhất để nhận định được website của đối thủ. Tuy nhiên đánh giá cách thông thường chúng ta chỉ có thể nhận định được sự tương thích UX/UI ... chứ không thể đánh giá sâu về độ On-page hay Technical của website được. Chính bởi vậy Seoer cần sử dụng các phần mềm, tool phân tích website để có thể đánh giá chi tiết và chính xác các chỉ số mà website đối thủ đạt được. Một số phần mềm mà anh em Seoer cần phải biết: Scream Frog , Ahrefs, Semrush, Seoquake,similarweb.com...
Bước 1: Đánh giá tốc độ tải trang của website
Đánh giá tốc độ tải trang và tối ưu website bằng công cụ Google Page Insight (Pagespeed). Đây là công cụ thông dụng nhất để check tốc độ tải trang website.
Bước 2: Check độ chuẩn On-page của website bằng công cụ Seoquake (Trên trình duyệt FireFox,Chrome...). Thông qua Seoquake người dùng có thể đánh giá được độ chuẩn của URL/Canonial/Title/Thẻ mô tả/Thẻ Headings ... (Xem hướng dẫn chi tiết tại đây Seoquake)
Bước 3: Check backlink bằng Ahrefs (Ahrefs là công cụ kiểm tra backlink hàng đầu hiện nay là công cụ phân tích website tốt nhất - Tuy nhiên giá thành của Ahrefs là khá đắt đỏ,điều này khiến anh em Seoer tiếp cận công cụ này tương đối khó khăn). Anh em có thể mua chung công cụ này hoặc sử dụng Semrush giá thành rẻ hơn (Xem thêm bài viết về Ahrefs)
Anh em sử dụng công cụ check backlink miễn phí để đánh giá các chỉ số UR/DR và Backlink (Tương đối chính xác - Mặc dù dùng bản miễn phí chúng ta sẽ không check được hết nguồn backlink đến từ đâu).
https://ahrefs.com/backlink-checker
=> Xem thêm: Seo web thể thao trực tiếp bóng đá
Trên đây là các bước kiểm tra website đối thủ đơn gian và nhanh chóng nhất. Người dùng chỉ cần đọc các chỉ số Seo sẽ đánh giá được sơ lược về website từ đối thủ. Tổng quan sẽ theo quy tắc: Tốc độ tải trang - Tính on-page của website - Backlink và các chỉ số của website.Tuy nhiên để đánh giá sâu hơn chúng ta cần các công cụ chuyên biệt Ahrefs bản trả phí để nắm được toàn bộ các backlink trỏ về website.