POD (Print on demand) là kênh kiếm tiền online khá phổ biến xuất hiện tại Việt Nam từ khoảng cuối năm 2013 ( Có nghĩa là mô hình này đã tồn tại 8 năm và sẽ còn tồn tại lâu nữa). POD ban đầu là mô hình bán áo thun điện tử từ các nền tảng (Platform) cho phép người bán hàng (seller) tự up các mẫu ý tưởng lên nền tảng và tự marketing đến khách hàng ( Quảng cáo thông qua các kênh : Facebook Ads, Google ADS, SEO , Pinterest ... ) , Sau này phát triển lên ngoài sản phẩm áo thun còn rất rất nhiều sản phẩm nữa được tích hợp vào ( Quần, mũ , tranh, chăn , đồ dùng ... ). Đi đầu trào lưu này là: Teespring đây là ông lớn đầu tiên của ngành. POD từng là hotrend kiếm tiền một thời và đến bây giờ nó vẫn đang là mỏ vàng của dân cày tiền online tại Việt Nam ( Tuy nhiên theo thời gian POD cũng thay đổi rất nhiều và cách thức vận hành cũng khác và việc bán hàng cũng khó hơn xưa tương đối nhiều). Bạn muốn bắt đầu với POD hãy xem bài phân tích này để thấy mình còn cơ hội không nhé.
Quá trình hình thành và phát triển ngành POD tại Việt Nam:
Giai đoạn vàng 2013 -2017:
POD về Việt Nam thông qua các Freelance , Webmaster , Các du học sinh , các thánh chuyên la liếm các diễn đàn Make Money Online hàng đầu Thế Giới ( Có thể ví dụ một số công thần đưa ngành POD và quảng bá nó ở Việt Nam như: eBlogViet ( Trần Tỉnh) , Kiemtientrenmangaz ( Danny Nguyen) , Kiemtiencenter ( Thekhuong) ... Và các hội nhóm kín nổi tiếng trên Facebook ( Cuồng Phong Hội chẳng hạn) ...
- Cùng với sự bùng nổ của Facebook và cái duyên cũng như sự phù hợp của POD với anh em Seller Việt Nam . POD trở thành con gà đẻ trứng vàng ( Theo mình đánh giá là số 1 trong ngành MMO tại Việt Nam , thu về rất nhiều Mỹ Kim). Giới MMO nước ngoài phải kiêng nể vài phần về khả năng sáng tạo cũng như các chiến lược mà các tổ đội , team , cá nhân Việt Nam đánh phá miếng bánh này. Nếu bạn từng có thời gian theo dõi quá trình phát triển của ngành POD sẽ thấy lượng Seller giàu lên nhanh chóng , nhanh đến chóng mặt sau chỉ 1 camp win ( camp ngàn sêu ) là quá nhiều. Đến nỗi Đồng sáng lập của Teespring từng mỉa mai AE Seller Việt Nam ( Nghỉ bán áo thun POD Việt Nam mất 1/5 GDP) - Lúc này Teespring đã bai bai Seller Việt Nam nên chắc có chút cay cú ( Teespring từng là bàn đạp cho dân bán áo , tuy nhiên vì nhiều lý do: Vấn đề bản quyền, vấn đề chia lợi nhuận, cổ đông ... nên họ dần rời xa Việt Nam, Teespring sau khi chia tay Việt Nam đã tụt dốc nhiều so với các đối thủ cùng ngành và giờ phải thay đổi mô hình kinh doanh phát triển theo 1 dạng như 1 sàn TMĐT hơn là một Platform - Tất nhiên vẫn phải ghi nhận công lao của Teespring giúp cộng đồng MMO Việt Nam khai phá thị trường POD khổng lồ và đầy tiềm năng )
- Thời điểm này là thời điểm dế bán áo POD nhất đối với những người ít vốn và người bán Solo: Ít bị khóa tài khoản nhất , ít bị hạn chế về bản quyền (Trademark), ngôn từ ... ( Nói chung đây là thời điểm vàng để dân cày tiền online tích lũy vốn liếng) .
- Nhưng cái gì nhanh nó cũng có mặt hạn chế: Bán áo POD tạo ra nhiều tỷ phú nhưng cũng khiến các tỷ phú nhanh chóng sấp mặt nếu không kịp thay đổi và bắt kịp xu hướng của thế giới ( Văn Hóa, Kinh Tế, Chính Trị) luật pháp.
Giai đoạn khủng hoảng và khó khăn hơn 2018 - 2021:
Cuối 2017 bắt đầu xuất hiện những đợt bão tài khoản ( Facebook) và từ đó đến nay thì dân MMO cũng bắt đầu quen và sống chung với bão. Nhà nhà chết tài khoản , người người chết tài khoản => Facebook Ads trước đó gần như là kênh bán hàng số 1 lúc này nên việc phụ thuộc vào Facebook tất yếu sẽ phải nhận hậu quả . Chúng ta cũng không thể trách họ được , bởi họ cũng buộc phải thay đổi ( Chẳng ai muốn tự tay bóp giái cả - khi mà Seller Việt Nam đang mang về quá nhiều tiền cho Facebook, nhưng cũng mang rất nhiều hệ lụy : Bị kiện cáo , bị áp lực từ các vấn đề chính trị ... ) => Tài khoản bắt đầu là vấn đề nóng với dân POD. Ảnh hưởng sang cả các ngành nghề khác nữa nhé.
Cũng có 1 số team bán POD không thông qua Facebook : Khi họ dùng Seo để bán POD trên Google, hoặc Google Merchant , hoặc Freetraffic ... bán hàng trên Amazon ... nhưng theo mình lượng này chưa nhiều. Tất nhiên sau nhiều biến cố AE seller cũng không dám bỏ trứng chung 1 giỏ quá nhiều như trước đây.
Lượng người tham gia bán áo (POD) dần tăng lên khi ai cũng nghĩ POD dễ xơi và nhanh giàu , Miếng bánh ( Ở đây là người tiêu dùng) cũng chỉ to ra đôi chút không thấm vào đâu so với các nhà bán hàng. Và dĩ nhiên với việc đồng thau lẫn lộn , nhiều trường lớp mở ra dạy bán áo thun vẽ ra các viễn cảnh mà không đề cập nhiều đến những khó khăn seller có thể gặp. Khiến rất nhiều bạn thất bại , cũng như làm loãng thị trường POD và điều đó khiến họ nghi ngờ và coi POD là lừa đảo. POD không dành cho những người ít kiến thức về Internet , nó cũng không phải là kênh đầu tư ăn xổi ( Bạn cần phải học hỏi và kiên nhẫn mới có thể thành công với ngành này).
Newbie => Còn cơ hội với POD hay không? Theo mình là còn , và cơ hội thành công của Newbie với POD là nhiều hơn so với Oldbie ( Oldbie có thể có nhiều kinh nghiệm , kiến thức , nhưng sức sáng tạo và sự mới mẻ cũng như động lực không nhiều như Newbie).
Tuy nhiên để Newbie thành công buộc các bạn phải học hỏi nhiều ( Kiến thức Digital Marketing, kỹ năng bắt trend và đặc biệt là khả năng tìm tòi sáng tạo) - Ngành POD là ngành bán sự sáng tạo cần sự đổi mới hàng ngày . Các niche thì hầu như ai cũng biết rồi, giờ việc cần đó là kế hoạch làm việc cách lựa chọn niche , nên kết hợp lại với nhau để có thể thành công với POD. Việc Solo thì vẫn có thể , nhưng nó không phải lựa chọn sáng suốt hiện nay. Như trên Shark Tank Việt Nam hay có câu: " Muốn đi nhanh đi 1 mình, muốn đi xa thì đi cùng nhau" nhưng với ngành POD thì câu này nên đổi lại thành: " Muốn đi nhanh đi cùng nhau , muốn đi xa cũng đi cùng nhau". Để thấy rằng bán POD hiện tại việc Solo là rất khó khăn.
Cơ chế hoạt động của POD trước đây và hiện nay:
1. POD trước đây:
Về cơ bản sẽ là dựa trên các nền tảng Bán hàng được thiết lập sẵn ( Teespring, Teechip , Sunfrog ...) - Các Platform sẽ làm tất cả những khâu: Sản xuất in ấn, vận chuyển, ship hàng , support ... Seller chỉ việc lên ý tưởng và tiếp thị sản phẩm đến người dùng.
Ưu điểm:
Seller rất nhàn và chẳng phải lo nghĩ về vấn đề xoay vòng vốn ( Khi mà chỉ 1 - 3 ngày tiền sẽ tự động bank về tài khoản mà không phải lo vấn đề Hold - Hold thì có những rất ít tỷ lệ hold cực thâp).
Không cần nhiều nhân lực , việc solo với POD là điều hoàn toàn có thể làm được và thậm chí bán được rất nhiều hàng.
Nhược điểm:
Khi bán trên Platform bạn bị hạn chế sự phát triển cả nhấn , tức sự phát triển của shop hàng thương hiệu phụ thuộc nhiều vào nền tảng mà bạn đang bán hàng (Teespring,Teechip ...)
Lợi nhuận thực thu về (profit) thấp - Khi lợi nhuận phải chia sẻ lại cho nền tảng là tương đối cao.
Sản phẩm bị hạn chế , thiếu đa dạng mẫu mã và update chậm bởi nó ảnh hưởng đến cả một hệ thống chân rết bán hàng. Nên khi đa dạng sản phẩm nó mang đến rất nhiều phiền toái cho các Platform.
2. POD hiện nay:
Khi mà thế giới thay đổi POD cũng dịch chuyển theo , xu hướng của khách hàng cũng thay đổi hàng ngày. Lượng người tham gia bán POD ngày càng đông dẫn đến sự cạnh tranh gắt gao hơn việc kinh doanh trở nên khó khăn hơn. POD thay vì chỉ đơn thuần là áo thun giờ phát triển lên đa dạng sản phẩm ( Nó cũng khá tương đồng với Dropship) bắt buộc các Seller phải có giải pháp nếu không muốn bị tụt hậu.
Điều này khiến các cá nhân , team nhóm bán áo mạnh dần lựa chọn e commerce là hướng đi tự thiết lập nền tảng store bán hàng riêng biệt . Các nền tảng Shopify và các nền tảng e commerce của Việt Nam và Thế Giới xuất hiện đẩy lùi sự thống trị của các Platform ( woocommerce của wordpress - bạn có thể vào Blog thachpham để học các xây dựng nền tảng bán hàng plugin woocommerce ) , Shopbase ( Việt Nam), Merchize (Việt Nam) ...
Cách vận hành POD thông qua store tạo trên các nền tảng e Commerce:
1. Thuê gian hàng và thiết lập store ( Shopify, Shopbase ...)
2. Nuôi cổng thanh toán ( Paypal, Stripe ...)
3. Thiết kế sáng tạo tìm tòi bán sán phẩm đến người tiêu dùng.
4. Liên kết với các nhà sản xuất ( Fulfillment đến từ Trung Quốc & Mỹ).
5. Giải quyết các vấn đề liên quan đến thanh toán, hỗ trợ support khách hàng ...
Tất nhiên mình chỉ tóm tắt cơ chế hoạt động của POD với store riêng - Còn vào thực tế thì khối lượng công việc cao và phức tạp hơn.
Ưu điểm:
Lợi nhuận nhiều hơn khi không phải chia 5 sẻ 7. Xây dựng được thương hiệu riêng , ăn được freetraffic , đồng thời có thể kết hợp các kênh SEO , digital marketing đa dạng hơn. Đi theo hướng phát triển bền vừng hạn chế dần sự phụ thuộc vào Facebook. Và chắc chắn với Store riêng việc bán hàng sẽ dễ dàng hơn bởi tính linh hoạt về sản phẩm về giá và trải nghiệm UX/UI dựa vào các nền tảng trên thực sự là tuyệt vời.
Nhược điểm:
Bạn cần nguồn lực lớn lớn về kinh tế về khả năng quản trị , bỏ nhiều công sức xây dựng team . Với Store riêng bạn khó lòng có thể solo lâu dài được.
Phải giải quyết nhiều vấn đề như: Chết store, Chết cổng thanh toán , tình trạng hold tiền ( Đòi hỏi nguồn vốn bạn đủ lớn), support cho khách hàng ( Các khiếu nại về đơn hàng được giao) ...
Đối với những bạn bán Solo thì việc bán với Platform vẫn được ưu tiên hơn và phù hợp hơn. Còn POD với store riêng thiên về bán team hơn.
Ngoài ra bán hàng với team khi gặp sự cố dễ bị tổn thương hơn rất nhiều so với việc bán Solo đơn thuần. Giống như những đợt càn quét tàn khoản của Facebook vừa rồi khiến không ít team mạnh của Việt Nam lao đao. Chi phí vận hành doanh nghiệp lớn , tính dich chuyển linh hoạt của 1 bộ máy khó khăn hơn so với 1 team nhỏ hoặc 1 người bán hàng thông thường.
Tổng quan các Platform và nền tảng e Commerce qua các thời kỳ:
Các Platform đời đầu: Teespring , Viralstyle , Sunfrog , Teechip , Gearlaunch ...
Các Platform này đều có xuất phát điểm từ nước ngoài , Gearlaunch ( Ver 1 là nền tảng được phát triển bởi 1 team DEV tại Việt Nam )
Các Platform made in Việt Nam:
Platform đầu tiên phải kể đến là Dragonee - khoảng giữa năm 2015 ( Đây là startup POD đầu tiên mang thương hiệu Việt Nam - Do anh Truong Spring khởi xướng) , được rất nhiều A/E Seller khủng lúc bấy giờ ủng hộ. Tuy nhiên Dragonee cũng sớm thất bại và lặng lẽ rơi vào quên lãng. Vì nhiều yếu tố khi starup Dragonee khi đó vẫn còn non kinh nghiệm, nguồn vốn chưa đủ , công nghệ chưa thực sự ổn và đặc biệt theo mình đó là sự phụ thuộc vào kho vận và sản xuất tại Mỹ ( Rất đắt đỏ) không cạnh tranh được về giá khó lòng mà kéo được Seller về. Tất nhiên mình không nắm rõ nội tình vì sao Dragonee thất bại , nhưng yếu tố bên ngoài quyết định nhiều hơn.
Sau này Việt Nam xuất hiện nền tảng bán hàng cực khủng đó là Shopbase - 22/6/2019 ( Hỗ trợ bán POD và Dropshipping) - Phát triển một cách thần tốc từ con số 0 đến hàng chục hàng trăm ngàn người dùng. Phải nói đây là startup mình rất ngưỡng mộ và cũng không ngờ là một sản phẩm made in Việt Nam nữa.
Ngoài ra cái tên Merchize ( Một chai - Trần Thống) cũng là cái tên đáng chú ý trên bản đồ POD & DROPSHIPPING tại Việt Nam. Theo như mình tìm hiểu merchize.com xuất hiện khoảng đầu năm 2019 . Hiện nay Merchize cũng là một nền tảng mạnh mẽ được nhiều Seller POD yêu thích ( Nhiều sản phẩm được sản xuất tại Việt Nam xuất sang Mỹ và các nước châu Âu)
Các nền tảng Burgerprints (2020) - TeeAllover (2017) ... cũng rất thành công và chiếm không ít thị phần bán áo toàn thế giới.
Còn có rất nhiều Store với thương hiệu riêng mà mình cho đó là những Platform thu nhỏ và limited người biết với lượng bán hàng gộp lại chắc cũng áp đảo trên Shopify.
Câu trả lời cho chủ đề: "POD có còn là mỏ vàng của dân MMO Việt Nam hay không?" - POD có dành cho Newbie hay không?
POD có còn là mỏ vàng của dân cày tiền online?:
POD chắc chắn vẫn là mỏ vàng của dân MMO Việt Nam trong thời gian khá lâu nữa, bởi trải qua 8 năm hình thành và phát triển rực rỡ tại Việt Nam POD vẫn đứng vững. POD vẫn là nền tảng hàng đầu cho giới KTO bên cạnh các nền tảng kiếm tiền nổi tiếng như: Amazon , Affiliate, Google Adsense , Google Shopping, PPC, PTU ,Coin ...
Bởi: POD là sản phẩm thật , giá trị thật , chất lượng độ sáng tạo cao ,dễ dàng tiếp cận khách hàng Thế Giới mà lâu nay chúng ta bị hạn chế. Và tất nhiên khách hàng của chúng ta vẫn ở đấy họ vẫn mua hàng đều. Chỉ có điều sự cạnh tranh sẽ gắt gao hơn nhiều khi mà POD trở nên phổ biến hơn.
POD có dành cho Newbie không?
POD còn dành cho Newbie không hề dễ vì sư cạnh tranh gắt gao, đòi hỏi tương đối về nguồn vốn lẫn kinh nghiệm. Tuy nhiên theo mình cái gì khó mà chúng ta khắc phục được đó mới là con đường bền vững và đúng đắn. Mình thấy vẫn rất nhiều bạn trẻ , mới thành công với POD. Nếu bạn thực sự nghiêm túc và chịu khó tìm tòi học hỏi.
POD cũng như chúng ta kinh doanh ngoài thương trường , không kiếm được khách không kiếm được tiền thì tất yếu sẽ bị đào thải. Nếu bạn thực sự tham gia bán POD hãy coi nó như một cuộc thi đại học có tỷ lệ chọi, bạn làm tốt đủ điều kiện là chúng ta có cơ hội thay đổi cuộc đời.
Newbie theo mình có nhiều lợi thế hơn Oldbie bởi: Người mới luôn nhiệt huyết hơn, người mới sức sáng tạo cao hơn không bị đi vào lối mòn cũ. Người mới không sợ thất bại và cũng không có gì để mất mát nhiều.
Một số hình ảnh doanh thu bán áo thun POD của bên mình từ thời teechip rồi Shopify ( Tất nhiên đây chỉ là 1 trong số những tài khoản của bên mình chạy - Nói chung rất nhỏ bé so với các team POD khủng hiện nay. Nhưng cũng là thu nhập mơ ước của nhiều bạn làm MMO). Động lực cho a làm việc tý phải không?
Lợi nhuận dòng khoảng 50% Tổng Profit ( Thu nhập)
1 Tài khoản bán trên Teechip:
BẮT ĐẦU BÁN POD VỚI TEECHIP: ĐĂNG KÝ TÀI KHOẢN TEECHIP
Trên đây mình đã chia sẻ về khái quát về POD , cũng như cái nhìn tổng thể ngành POD tại Việt Nam hiện nay. Nếu bạn đang muốn tìm hiểu và bắt đầu với POD / DROSHIPPING thì cũng đã hiểu phần nào về nó. Việc thành công với POD phụ thuộc rất nhiều yếu tố, và yếu tố quan trọng nhất vẫn là bản thân của mình thôi. Bài sau mình sẽ chia sẻ thêm các kiến thức cơ bản đến nâng cao để kiếm tiền với POD.
Đặt câu hỏi cho tôi về bán áo thun DROPSHIP-POD , cách bắt đầu để bán POD-Droshipping tại zalo hoặc sđt: 0563.237.091(Mình rảnh mình sẽ trả lời nhé)