Quảng cáo Native (Quảng cáo gốc) là loại hình quảng cáo trả phí còn khá lạ lẫm tại Việt Nam , tuy nhiên quảng cáo Native lại đang rất thịnh hành trên thế giới ( Chiếm 3/4 lợi nhuận thị trường quảng cáo tại Mỹ). Không phải bỗng dưng quảng cáo Native lại được rất nhiều thương hiệu lớn tin dùng tiêu biểu như: Vpbank , Lazada , hãng xe FCA (Fiat, Jeep, Ram...) ... Native thường xuyên xuất hiện tại những vị trí đẹp của nhiều báo nổi tiếng Việt Nam như: Vnexpress , Dân trí ... Native ads còn có tên là: Quảng cáo trả phí , quảng cáo tự nhiên. Quảng cáo Native xuất hiện từ gốc mang ý nghĩa: Nội dung quảng cáo rất sát với nội dung trong bài viết ( Nó có sự tương đồng với quảng cáo ngữ cảnh của Google), Native xuất hiện một cách hết sức tự nhiên khiến người đọc không cảm thấy khó chịu và tạo ra sự chuyển đổi rất cao. Nói chính xác Quảng cáo Native là dạng quảng cáo như không quảng cáo khiến người đọc giảm khả năng nhận biết quảng cáo đó. Hãy cùng P.a Việt Nam Digital đi tìm hiểu về loại hình quảng cáo này nhé.
Nguồn gốc và sự ra đời của Quảng Cáo Native:
Quảng cáo Native quảng cáo gốc xuất hiện từ rất sớm , năm 1951 hình thức quảng cáo này đã bắt đầu xuất hiện (Ngay cả khi Internet chưa phát triển), quảng cáo Native đã xuất hiện thông qua các bộ phim ( Lin Grensing-Pophal) và nó vẫn tồn tại đến tận ngày nay dù có rất nhiều tranh cãi về sự không rõ ràng của loại hình quảng cáo này.
Hiện nay quảng cáo này được phát triển và xuất hiện rất nhiều thông qua các video quảng cáo, hình ảnh, bài báo, bình luận, âm nhạc và các hình thức truyền thông khác nhau. Có rất nhiều hãng nổi tiếng dựa vào Native để phát triển nền tảng quảng cáo riêng cho mình như: Quảng cáo Tweet ( Của Twitter) , Quảng cáo bài viết của Tumblr ...
Có nhiều người cho rằng quảng cáo tiếp thị nội dung và quảng cáo native là bản sao, tuy nhiên bản chất và mục đích của 2 quảng cáo này hoàn toàn khác nhau. Chính vì những điểm gây tranh cãi của Native mà loại hình quảng cáo này được quản lý khá gắt gao để bảo đảm quyền lợi cho khách hàng.
Mặt xấu của quảng cáo Native:
Quảng Cáo Native gây nhầm lẫn cho khách hàng , khiến họ không nhận biết đâu là nội dung thật , đâu là nội dung quảng cáo. Bới vậy đôi khi quảng cáo Native lại dẫn người đọc đến những quyết định không thực sự sáng suất. Và quảng cáo gốc trở nên mơ hồ hơn bao giờ hết.
Native hạn chế sự nhận diện của người dùng, điều này khiến quảng cáo gốc bị cho vào tầm ngắm và chỉ được hợp pháp hóa tại Hoa Kỳ khi có đủ những thông tin tiết lộ về dịch vụ đó ( Tránh việc lừa đảo khách hàng).
Một vài ví dụ về quảng cáo Native:
Ví dụ quảng cáo Native tại nước ngoài:
Công ty Winged Mercury bán giày chạy bộ. Quảng cáo cho mẫu giày hàng đầu của công ty trên 1 trang tin tức tài chính. Quảng cáo chứa hình ảnh của chiếc giày, với tiêu đề: " Chạy nhanh, chạy thông minh, chạy có cánh của Mercury" và đường dẫn để tìm hiểu sâu hơn về sản phẩm.
Dĩ nhiên định dạng, màu sắc của quảng cáo tương tự như những mẩu tin tức xuất hiện trên trang web tài chính đó có thể gây nhầm lẫn cho khách. Tuy nhiên nó lại nổi bật vì: Nội dung chẳng liên quan đến thị trường tài chính cùng thông điệp gây sốc “Run Fast, Run Smart, Run Winged Mercury” tăng điểm nhấn và khả năng truyền tải của quảng cáo đến người tiêu dùng. Bởi vậy quảng cáo đó không vi phạm chính sách và việc tiết lộ nó là nội dung quảng cáo là không cần thiết.
Ví dụ quảng cáo Native Việt Nam:
Đây là quảng cáo trên 1 trang điện tử khá nổi tiếng tại Việt Nam ( Mình không tiện nêu tên nhé). Các bạn thấy quảng cáo chẳng khác gì những mẩu tin liên quan đến website cả đúng không? Và tiêu đề của quảng cáo cũng chẳng khác gì những tiêu đề tin tức trên trang web cả. Điều này dễ khiến độc giả click vào hơn và khi đó là thời điểm để page chốt đơn. Hầu hết độc giả đều ghét quảng cáo, đặc biệt là những quảng cáo lộ liễu gây khó chịu, phản cảm. Quảng cáo Native gần như triệt tiêu điều này tât nhiên nó cũng khiến khách hàng nhầm lẫn và điều này cũng gây ra tranh cãi rất nhiều xung quanh loại hình quảng cáo này.
Hoặc một ví dụ về quảng cáo gốc thu phí được đặt tại 1 trang báo lớn ở Việt Nam:
Tin tài trợ - hiển thị rất mờ nhạt ( Và nó được coi là tin chứ không phải là quảng cáo)
Tương lai của Quảng Cáo Native:
Tại Việt Nam Native có thể sẽ là xu hướng của tương lai , khi mà việc quảng cáo với Facebook, Google trở nên khó khăn cũng như nhàn chán. Ngoài ra với xu thế hội nhập quốc tế sâu rộng như hiện nay, việc Native chắc chắn sẽ là một đối thủ đáng gờm cho bất kỳ hình thức quảng cáo nào tại Việt Nam.
Ưu điểm của Native tại Việt Nam: Ít cạnh tranh , Quảng Cáo của bạn dễ dàng xuất hiện tại các trang báo lớn với giá thực sự rẻ so với việc bạn tự liên hệ và quảng cáo trên đó ( Vnexpress, Dân Trí, Thanh Niên ... ) , dễ dàng tiếp thị sáng tạo trên nền tảng được cài đặt sẵn lựa chọn mục tiêu khách hàng, lựa chọn trang báo nơi hiển thị sản phẩm , dịch vụ ...
Quảng cáo Native đáng để chúng ta quan tâm khi mà các nền tảng quảng cáo thông dụng ngày càng bị siết chặt và cạnh tranh gắt gao với nhau.
Làm sao để bắt đầu quảng cáo với Native?:
Thực tế Native Ads cũng tiếp thị đến người đọc gần như cách tiếp thị phổ biến là Google , nhưng thông qua các Network. Các network này là cầu nối giữa publishers ( nhà xuất bản) nơi có rất nhiều traffic tự nhiên (Các trang báo , blog, nền tảng MXH ...) và các các Advertisers ( Các nhà quảng cáo - Doanh nghiệp - Cá nhân kinh doanh và phân phối sản phẩm) thông qua nền tảng tự phát triển của các Network này.
Một số các nền tảng quảng cáo Native ( Quảng cáo gốc) phổ biến tại Việt Nam như: ambientdigitalgroup ,dable hay Mgid , Admicro ...
Trong bài viết này mình sẽ giới thiệu về Network Mgid một ông lớn của hình thức quảng cáo thu phí Native này
Bắt đầu quảng cáo gốc với Mgid:
Hiện tại Mgid đang tiếp thị dịch vụ cho rất nhiều công ty lớn tại Việt Nam , như ngay đầu bài viết mình có nếu đó là: VPbank ( Vpbank đã tăng trường 13% hiệu quả chuyển đổi sau khi sử dụng hình thức Navite của Mgid). Và việc chia sẻ doanh thu hoặc phân phối và trừ tiền quảng cáo rất mình bạch nên bạn hoàn toàn có thể sử dụng dịch vụ tại MGID.
Trong bài này mình sẽ chỉ giới thiệu nhanh quá trình đăng ký và lên quảng cáo cho các Advertisers
Bước 1: Đăng ký tài khoản Mgid ( Ads hoặc Pub)
Có 2 cách để bạn đăng ký Mgid: đăng ký truyền thống bằng việc điền thông tin vào form hoặc đăng ký thông qua tài khoản google.
Bước 2: Thanh toán và nạp tiền quảng cáo: Vào Add Funds
Ngân sách tối thiểu: 100 USD và bạn phải có một trong 5 loại tài khoản sau: Paymaster24, Paypal, Bank Card , Capitalist, PrivaBank24
Ở Việt Nam sẽ phổ biến dùng Paypal và Bank Card và tất nhiên Mgid không chấp nhận thẻ nội địa của Việt Nam rồi.
Bước 3: Tạo chiến dịch:
Name: Bạn điền tên chiến dịch.
Campaign Type: Kiểu chiến dịch
- Undefined: không xác định để Mgid tự tìm kiếm đối tượng
- Search Feed: Tìm kiếm khách hàng theo keyword ( Từ khóa)
- Product promotion: phù hợp cho những bạn muốn quảng cáo traffic truy cập trực tiếp vào trang bán sản phẩm. (giống kiểu popup)
- Content promotion: dành chuyên cho những bạn chạy hình thức đổ traffic vào prelanding page để khởi động tiềm thức mua hàng bằng content.
- Push: đây là loại hình thông báo đẩy, một hình thức quảng cáo mới theo mình là khá hay và được nhiều affiliate marketer nổi tiếng quốc tế đánh giá cao như Charles Ngo.
CAMPAIGN CATEGORY: Lựa chọn danh mục
CAMPAIGN LANGUAGE: Lựa chọn ngôn ngữ
Bước 4: Lựa chọn đối tượng (Targeting)
Bạn có thể bật và tắt tính năng này ( Tuy nhiên để tiết kiệm chúng ta nên bật chức năng targeting để thu hẹp đối tượng cần hướng đến).
Bước 5: Điền các thông tin và tiến hành quảng cáo.
Trên đây mình đã giới thiệu cho các bạn về khái niệm về Quảng Cáo Native và một vài Network Native ( Trong bài sau mình sẽ hướng dẫn cụ thể và chi tiết nhất cũng như các lựa chọn tốt để chúng ta thành công với Native). Đây là một xu hướng quảng cáo sẽ rất phát triển trong thời gian tới bởi hiệu suất của nó. Tuy nhiên nó cũng không hẳn là hình thức quảng cáo phù hợp dành cho người nghèo vì số tiền bỏ vào Network cũng khá là chat tối thiểu là 100USD và chúng ta được khuyến nghị nạp 250USD để được khuyến mãi 50USD. Nhưng đối với những nhà quảng cáo chuyên nghiệp , các doanh nghiệp không nên bỏ qua Native vì những lợi ích bất ngờ mà Quảng Cáo Gốc có thu phí mang lại.