Schema markup hay còn gọi là Đánh dấu lược đồ là một cách tuyệt vời để giúp trang web của bạn nổi bật so với các đối thủ SEO. Đây là lý do tại sao bạn cần lược đồ và cách thêm nó vào các trang web của bạn. Nếu bạn thường xuyên truy vấn dữ liệu trên Google chắc chắn sẽ gặp những trang web trông thực sự nổi bật so với phần còn lại: xếp hạng 5 sao - 5 phiếu bầu , hay phía dưới kết quả tìm kiếm có tới 3,4 dòng dạng câu hỏi FAQ trông thực sự chuyên nghiệp và thu hút, nó còn cho phép tạo sitelink chuyên nghiệp ... đó đều là Schema Markup (Đánh dấu lược đồ) . Làm cách nào để website cũng có schema như vậy? Mình cũng từng có những cẫu hỏi tương tự, trông thật khoai ? Tuy nhiên nó lại không khó như ta tưởng tượng, hãy cùng P.a Việt Nam Digital đi tìm hiểu khái niệm Schema Markup , cách cài đặt Schema cho trang web của bạn, vai trò của Đánh dấu lược đồ trong SEO giúp GoogleBot dễ dàng tóm lược được nội dung web, bài viết. Cuối cùng nếu bạn vận dụng Schema Makeup tốt thì ngay lập tức traffic của website bạn có thể tăng đến mức kinh ngạc.
=> Xem thêm: SEO quake tiện ích chấm điểm SEO hàng đầu thế giới
Schema Markup (đánh dấu lược đồ) là gì?
Đánh dấu lược đồ là mã (vi dữ liệu) mà bạn có thể thêm vào HTML cho trang web của mình. Vi dữ liệu này giúp các công cụ tìm kiếm hiểu rõ hơn về nội dung của bạn để chúng có thể trả về các kết quả chi tiết và nhiều thông tin hơn cho người tìm kiếm.
Sau khi được thêm vào trang web của bạn, đánh dấu giản đồ (Schema Markup) sẽ tạo mô tả chi tiết hơn cho trang của bạn, được gọi là “đoạn mã chi tiết”, xuất hiện trên trang kết quả của công cụ tìm kiếm (SERP). Chúng tôi sẽ trình bày chi tiết hơn về rich snippets trong phần sau.
Schema.org là sự hợp tác giữa nhiều công cụ tìm kiếm khác nhau, bao gồm Google, Bing, Yandex và Yahoo.
2 dạng lược đồ FAQ Page & Phiếu Bầu
Schema Markup hoạt động như thế nào?
Dữ liệu có cấu trúc liên quan đến tên và giá trị phù hợp để giúp các công cụ tìm kiếm phân loại và lập chỉ mục nội dung của bạn dễ dàng hơn. Vi dữ liệu là một dạng dữ liệu có cấu trúc hoạt động với HTML5, ngôn ngữ đánh dấu chính được sử dụng phổ biến nhất. Schema.org, hoặc đánh dấu lược đồ, cung cấp một tập hợp các định nghĩa được thống nhất rộng rãi cho các thẻ vi dữ liệu.
Schema Markup thường được sử dụng để thêm thông tin về các giá trị trong các danh mục sau:
- Công việc có tính sáng tạo
- Biến cố
- Tổ chức y tế
- Tổ chức
- Người
- Địa điểm
Để có danh sách đầy đủ các giá trị và mục mà bạn có thể sử dụng Schema Markup => Vào: hệ thống phân cấp đầy đủ tại Schema.org .
Các trang web thương mại điện tử có thể sử dụng lược đồ sản phẩm để nâng cao hơn nữa khả năng hiển thị với các yếu tố phân biệt tên sản phẩm, thương hiệu, mô tả, đánh giá, hình ảnh sản phẩm, giá cả, tính khả dụng. Điều này giúp tăng khả năng hiển thị trong SERPs để có hình ảnh rõ ràng về một sản phẩm cụ thể.
Ảnh chụp kết quả hiển thị tìm kiếm của FPTShop với từ khóa " iPhone 13 Pro Max" trên là một ví dụ điển hình về trang web thương mại điện tử sử dụng lược đồ sản phẩm - hiển thị mô tả, đánh giá xếp hạng, tính khả dụng và giá cả.
Schema Markup ảnh hưởng đến SEO như thế nào?
Khi bạn sử dụng Schema Markup , Google có thể dễ dàng hiểu nội dung trang web của bạn. Kết quả là trang web của bạn có một đoạn mã chi tiết và có thể trở thành một thực thể trong Sơ đồ tri thức của Google.
Rich snippets là đoạn trích giàu thông tin (hơn mức thông thường) của trang web nào đó trên trang kết quả tìm kiếm (SERP):
Đoạn mã chi tiết là một kết quả tìm kiếm của Google hiển thị thông tin bổ sung giữa URL và mô tả meta. Đoạn mã chi tiết thường hiển thị cho các công thức nấu ăn, bài đánh giá và sự kiện.
Ví dụ: nếu bạn tìm kiếm “gà rán kfc ”, bạn có thể thấy hai kết quả này trên SERP:
Trong ví dụ này, kết quả đầu tiên hiển thị một đoạn mã chi tiết. Nó bao gồm thông tin như xếp hạng công thức, thời gian nấu và ảnh của bữa ăn đã hoàn thành.
Thông tin trong đoạn mã chi tiết thường được lấy từ dữ liệu có cấu trúc trong HTML của một trang. Khi bạn thêm dữ liệu có cấu trúc đó bằng đánh dấu giản đồ, Google có khả năng hiển thị các đoạn mã chi tiết trên SERP khi trang web của bạn xuất hiện trong kết quả tìm kiếm.
Đoạn mã chi tiết thú vị và hấp dẫn hơn các kết quả tìm kiếm thông thường, vì vậy, việc cung cấp cho Google dữ liệu cần thiết để tạo đoạn mã chi tiết có thể giúp tăng khả năng hiển thị cho trang web của bạn và các nhấp chuột từ tìm kiếm không phải trả tiền.
Google Knowledge Graph: ( Sơ đồ tri thức)
Biểu đồ tri thức là một cơ sở tri thức của các thực thể và các mối quan hệ giữa chúng. Vậy thực thể ở đây là gì? Đó là bất kỳ đối tượng hoặc khái niệm có thể được xác định rõ ràng. Điều này bao gồm những thứ hữu hình như con người, địa điểm và tổ chức, và những thứ vô hình như màu sắc, khái niệm và cảm xúc. Các thực thể được kết nối bởi các dữ kiện, mô tả các mối quan hệ giữa chúng.
Sơ đồ tri thức giúp Google hiểu rõ hơn các truy vấn tìm kiếm của người dùng, từ đó giúp họ cung cấp các kết quả phù hợp hơn.
Một lợi ích đáng kể của việc được đưa vào Sơ đồ tri thức của Google là nhận được một bảng tri thức khi mọi người tìm kiếm cụ thể cho thương hiệu của bạn.
Ví dụ: Sơ đồ tri thức mà Google tạo ra cho Thegioididong.com ( Khi bạn gõ thế giới di động)
Bảng tri thức là một cách tuyệt vời để hiển thị tất cả thông tin liên quan về thương hiệu của bạn cho những người tìm kiếm đang tích cực tìm kiếm.
Mặc dù không có bằng chứng nào chứng minh rằng việc tạo Schema Markup cho website giúp bạn tăng thứ hạng từ khóa. Nhưng rõ ràng chúng ta thấy rằng , một website có đoạn vi dữ liệu thực sự nổi bật và hấp dẫn người dùng điều này chắc chắn gián tiếp cải thiện vị trí xếp hạng của bạn trên Google. (SEO bằng traffic)
Khi nhiều người nhấp vào trang web của bạn - cho dù thông qua đoạn mã phong phú hay bảng tri thức - Google sẽ nhận thấy rằng những người tìm kiếm truy vấn có liên quan hoặc tên thương hiệu của bạn chọn nhấp vào trang web của bạn thay vì những người khác. Điều này cho Google biết rằng trang của bạn là kết quả có liên quan cho tìm kiếm cụ thể đó, do đó cải thiện khả năng hiển thị thương hiệu tổng thể.
Để có kết quả tốt nhất, hãy kiểm tra các thẻ đánh dấu lược đồ khác nhau trên các trang khác nhau và xem nó ảnh hưởng như thế nào đến thứ hạng và lưu lượng tìm kiếm của bạn. Để tạo mã của riêng bạn, hãy xem công cụ Trình trợ giúp đánh dấu dữ liệu có cấu trúc của Google .
Website chưa được hiển thị FAQ Schema dù đã tạo thành công?
- Việc hiển thị FAQ Schema ngoài việc đánh dấu lược đồ, còn phụ thuộc vào độ uy tín của website nữa. (Nên khi bạn chưa hiển thị FAQ Schema chuẩn rồi , thì kiên nhẫn chờ thêm một thời gian nữa nhé)
- Chúng ta cũng nên xem lại cấu trúc FAQ từ Google Developers.Trong kết quả seo từ data testing tools thì tất cả thẻ @type đều không có FAQPage (lỗi cơ bản, không khai báo thì không hiển thị).Tất cả thẻ @type chỉ bao gồm WebSite, WebPage, Organization, SearchAction, ImageObject. Lỗi nâng cao: 2 thẻ WebSite và WebPage cùng 1 trang. Lỗi nâng cao: 2 thẻ Organization cùng 1 trang.
- Vào đây để kiểm tra xem bạn đã đánh dấu lược đồ Page thành công chưa: https://validator.schema.org/
Hướng dẫn cách tạo Schema Markup cho trang web:
Trước tiên bạn cần phải kiểm tra URL trang web của bạn có hỗ trợ kết quả chi tiết không?: https://search.google.com/test/rich-results Trang web phải hỗ trợ mới tạo được Schema Markup cho website nhé.
Cách 1: Đối với website mã nguồn mở Wordpress
Các bạn có thể sử dụng các Plugin để cài đặt Schema Markup cho trang web của bạn. Dưới đây là Top 11 Plugin được đánh giá là tốt nhất năm 2021 để thiết lập Schema Markup
Five Star Business Profile and Schema
Schema & Structured Data for WP & AMP
Cách 2: Bạn muốn thiết lập thủ công cho từng page thì có thể dụng cách dưới đây nhé.
=> Hướng dẫn cách Submit URL Google thủ công giúp Google lập chỉ mục nhanh chóng bài viết của bạn
Chúng ta vào: https://technicalseo.com/tools/schema-markup-generator/
Ở đây có rất nhiều lựa chọn cho bạn để tạo đoạn mã Schema Markup - Lựa chọn cự kỳ trực quan và dễ dàng, bạn chỉ cần copy đoạn mã ở bên phải vào cuối mỗi bài viết là đã thiết lập thành công Schema Markup cho bài viết đó rồi.
Qua đây hẳn các bạn đã hiểu hơn về Schema Markup ( Đánh dấu lược đồ) là như thế nào rồi đúng không? Thực tế việc đánh dấu lược đồ giúp cho công cụ tìm kiếm dễ dàng hiểu được trọng tâm của bài viết mà bạn đang hướng đến. Ngoài ra Schema Markup còn khiến kết quả bài viết hiển thị trên Google trở nên hấp dẫn. Và việc tạo ra Schema Markup cũng không quá khó khăn như chúng ta tưởng, mà lợi thế mà nó mang lại thì thật sự vượt trội, xứng đáng là một kỹ thuật hỗ trợ SEO web cực kỳ hiệu quá.