Chiến lược Đại Dương Xanh là mô hình nổi tiếng trên thế giới , được rất nhiều doanh nghiệp áp dụng cho rất nhiều lĩnh vực. “Đại dương xanh” được hiểu là chiến lược phát triển và mở rộng thị trường mà trong đó không có hoặc có ít đối thủ cạnh tranh. Có thể hiểu Đại Dương Xanh là cách mà các doanh nghiệp vừa và nhỏ nên áp dụng để tồn tại , tìm kiếm thị trường ngách và tìm kiếm khách hàng. Vậy áp dụng Đại Dương Xanh vào SEO như thế nào? Hay nói cách khác các doanh nghiệp , cá nhân đang làm SEO nên SEO các thị trường ngách , từ khóa ngách trước khi quan tâm đến việc SEO các từ khóa cạnh tranh gay gắt ( Dễ khiến doanh nghiệp non trẻ của bạn bị tổn thương hay thất bại). Hãy cùng P.a Việt Nam Digital đi tìm câu trả lời thực tế nhé.
Chiến lược Đại Dương Xanh và SEO:
Không chỉ riêng SEO , chiến lược Đại Dương Xanh có thể áp dụng cho hầu hết các lĩnh vực dịch vụ trên thị trường và yếu tố quan trọng nhất là bạn phải cố gắng tạo ra một thị trường riêng biệt cho bạn ( Nơi ít đối thủ cạnh tranh , hoặc không có đối thủ cạnh tranh).
=> Xem thêm: Seo visit , seo traffic là gì? Cách kéo traffic user thật về website?
Thị trường ngách nó chính là cơ hội để một Startup hay 1 SEOer có thể tồn tại trong môi trường cạnh tranh khốc liệt như hiện nay. Khi bạn là một newbie đừng ôm mộng đạp đổ hay đánh bại những ông lớn ngay lập tức ( Nên nhớ họ cũng đánh bại rất nhiều đối thủ còn mạnh hơn bạn để có thể tồn tại trên thị trường).
Case study về 1 chiến dịch SEO áp dụng chiến lược Đại Dương Xanh:
Chiến dịch mục tiêu: Dịch vụ Thiết kế web
Phương thức tìm kiếm khách hàng : SEO và Paid Search
Thực hiện: Phúc Anh Media
Đây là bài học kinh doanh từ chính P.a Việt Nam Digital khi bắt đầu khởi nghiệp với định hướng: Dịch vụ Thiết Kế Web.
Thị trường: Rộng Lớn
Cạnh tranh: Rất lớn.
Hướng tiếp cận ban đầu của chúng tôi: Chạy quảng cáo và SEO các dịch vụ thiết kế web tại các quận huyện tại Thành Phố Hà Nội.
- Chạy Quảng Cáo tìm khách:
Chi phí: Quảng cáo mỗi ngày 1 triệu/ ngày ( x 30 ngày) = 30.000.000 vnđ.
Chi phí nhân sự: 1 nhân sự làm web cứng: 6.000.000 , 3 nhân sự hỗ trợ: 5.000.000 vnđ
=> Tổng chi phí: 41.000.000 vnđ.
Thu lại: 14 hợp đồng thiết kế web ( Giá trung bình 3.000.000 vnđ) = Doanh thu: 42.000.000 vnđ
Kết quả: Lãi 1.000.000 vnđ ( Cũng coi như là lỗ).
Đánh giá: Việc cạnh tranh bằng Quảng Cáo không hề đơn giản khi dòng vốn thấp , giải quyết hợp đồng khó khăn. Khi mà đối thủ tiềm lực vượt trội , số lượng cạnh tranh cao.
- SEO và áp dụng chiến lược Đại Dương Xanh:
Nhận thấy việc Quảng Cáo không thể mang lại lợi thế ngay cho công ty , chúng tôi định hướng làm SEO để mở rộng tập khách hàng.
Lựa chọn thị trường ngách: Thiết kế web tại Cầu Giấy , Thiết kế web tại Vĩnh Phúc , Thiết kế web tại Hạ Long
Kết quả: top 3 từ khóa thiết kế web cầu giấy , top 23 thiết kế web tại Vĩnh Phúc , top 15 thiết kế web tại hạ long
=> Các từ khóa mình cho là ngách lại không phải là ngách , sự cạnh tranh của các từ khóa ngách này cũng rất lớn chứ không hề nhỏ?
P.a Việt Nam Digital cảm thấy cần phải đào sâu hơn ngách kỹ hơn nơi mà nhu cầu khách có , nhưng ít cạnh tranh về lĩnh vực: Thiết Kế Web
Lần này chúng tôi quyết định lựa chọn 2 dịch vụ: Thiết kế web code tay và Thiết kế web shopify
Lý do lựa chọn:
1.Bên mình từng làm website mã nguồn mở và bị dính mã độc ( Khắc phục rất khó khắn) => Mình cho rằng nhu cầu Thiết kế web mã nguồn đóng ( Code tay ) hẳn không ít người có nhu cầu.
2. Từng làm MMO và ngành Print on Demand mình hiểu nhu cầu cần làm Store Shopify cũng rất lớn.
Và hầu như 2 thị trường này không nhiều đối thủ quan tâm.
Kết quả: Top 2 từ khóa thiết kế web shopify , Top 2 từ khóa thiết kế web code tay
=> Mở rộng được lượng khách hàng tiếp cận với dịch vụ của P.a Việt Nam Digital , tìm kiếm được thêm nhiều khách hàng => Có doanh thu.
Qua đây chúng ta thấy thị trường ngách trong SEO ( Hay còn gọi là chiến lược Đại Dương Xanh áp dụng cho SEO) quan trọng như thế nào đối với một Startup. Bạn chắc chắn không thể đấu lại các đối thủ đi trước ngay lập tức ( Vì họ có đủ thời gian , tiền bạc , công nghệ để đánh gục bạn trong 1 nốt nhạc) => Hãy tìm kiếm 1 thị trường, những từ khóa ngách ít cạnh tranh hơn để dành lấy cơ hội tồn tại và phát triển.
=> Xem thêm: Danh sách diễn đàn , 4rum để đi link Profile?
Trên đây là một dẫn chứng cụ thể cho việc áp dụng chiến lược Đại Dương Xanh cho SEO. Theo mình đó cũng nên là một chiến lược nằm lòng dành cho anh em bắt đầu khởi nghiệp với SEO hay bất kỳ lĩnh vực nào khác. Bản thân P.a Việt Nam Digital đã gặp rất nhiều khó khăn trong quá trình khởi nghiệp, khi lựa chọn đối tượng thị trường chưa thực sự tốt. Việc áp dụng tối đa chiến lược Đại Dương Xanh giúp chúng tôi tìm được cơ hội cho riêng mình. Khi bạn chưa đủ lớn mạnh hãy chỉ nên lựa chọn vùng nước phù hợp với mình.