Paid search ( Tìm kiếm có trả tiền) là một hình thức tiếp thị, để triển khai hình thức tiếp thị này các nhà quảng cáo trả tiền cho các công cụ tìm kiếm để đặt quảng cáo trên SERPs ( Các công cụ tìm kiếm: Google, Bing, Cốc Cốc ...). Những quảng cáo này hoạt động trên cơ sở trả tiền cho mỗi lần nhấp chuột (PPC), điều này có nghĩa doanh nghiệp chỉ phải trả tiền khi quảng cáo được nhấp vào, lượt view sẽ không bị tính phí. Để hiểu rõ Paid search là gi? và cách ứng dụng Paid search vào việc tiếp thị kinh doanh cho doanh nghiệp hãy cùng P.a Việt Nam Digital phân tích khái niệm này nhé.
Paid search Marketing là gì?:
Paid search marketing là cách tiếp thị tìm kiếm có trả tiền , đây là hình thức tiếp thị web không quá tốn kém, bởi tỷ lệ chuyển đổi khách hàng rất cao vì khách hàng là người chủ động tìm kiếm dịch vụ. Các chiến dịch tiếp thị tìm kiếm có trả tiền thông minh nhất là chiến dịch trả tiền cho mỗi lần nhấp chuột , hoặc chiến dịch PPC: Bạn chỉ phải trả tiền khi có người nhấp vào liên kết quảng cáo trỏ về liên kết của bạn.
Tiêu biểu của hình thức PPC này là các dịch vụ quảng cáo: Google Ads , Bing Ads hay Cốc Cốc Ads
Trả tiền cho mỗi nhấp chuột nghe chừng có vẻ rất tốn kém, nhưng thực tế khi bạn thiết kế một chiến dịch tốt lựa chọn từ khóa khôn ngoan thì công việc quảng cáo lại nhàn hạ và tiết kiệm. Bởi những người click vào quảng cáo là những người thực sự cần và quan tâm đến dịch vụ cảu bạn. Paid Search thực sự là hình thức tìm kiếm khách hàng linh hoạt và cực kỳ hiệu quả nếu bạn biết vận dụng nó.Bản thân Phúc Anh Media cũng đã được hưởng lợi rất nhiều từ Paid search ( Tìm kiếm khách hàng thông qua các hình thức click chuột trả phí).
Các hình thức tiếp thị tìm kiếm có trả tiền và cách thức hoạt động:
=> Cách mà google kiếm tiền? Số tiền mà Google kiếm được năm 2021 là bao nhiêu?
1. Google Search:
Như chúng ta đã biết công cụ tìm kiếm Google có 2 loại hình tìm kiếm: " tìm kiếm tự nhiên" và " tìm kiếm có trả phí"
Kết quả tìm kiếm paid search , trả phí PPC
Kết quả tìm kiếm tự nhiên với từ khóa thiết kế web
Hoặc quảng cáo Google Shopping cũng được coi là 1 hình thức Paid Search:
Xuất hiện trong các liên kết được tài trợ yêu cầu tham gia đấu giá và cạnh tranh với các nhà thầu khác để có không gian quảng cáo. Và các doanh nghiệp sẽ đặt ra câu hỏi: Nên chọn hình thức Paid Search hay thuê chuyên gia SEO để đưa từ khóa của bạn lên top?
Trước hết bạn hãy tìm hiểu SEO là gì?, SEO và Paid Search đều có đặc điểm tìm kiếm khách hàng thông qua công cụ tìm kiếm Google. Tuy nhiên sự khác biệt giữa SEO và Paid Search rất rõ ràng: SEO mất nhiều thời gian hơn, Paid Search thì bạn dễ dàng đưa từ khóa lên top chỉ trong vài phút. Tuy nhiên SEO thường sẽ rẻ hơn Paid Search rất nhiều và đa dạng từ khóa hơn. Tùy vào chiến dịch và túi tiền mà ccacsdoanh nghiệp sẽ lựa chọn công cụ tiếp thị nào cho phù hợp.
Đối với chúng tôi một công ty Agency chuyên nghiệp luôn cố gắng kết hợp cả: Paid Search , SEO , SEM để phát triển công ty bền vững lâu dài. Và nên nhớ rằng việc tham gia quảng cáo Google Ads không khó như bạn tưởng, việc này hoàn toàn chúng ta có thể làm được.
2.Ngoài ra còn có các hình thức Paid Search thông qua Cốc Cốc và Bing khá nổi trội:
- Cốc Cốc:
Cốc Cốc kênh tìm kiếm và trình duyệt made in Việt Nam hiện có lượng người dùng khá lớn , tuy không thể so sánh với Google nhưng đây cũng là nguồn tìm kiếm khách hàng tôt. Hạn chế của Paid Search Cốc Cốc là giá 1 click tương đối cao ( Bởi quảng cáo tại Việt Nam sẽ bị đánh thuế) và bạn cần nạp tối thiểu 1 triệu để bắt đầu với Cốc Cốc Ads. Tất nhiên Cốc Cốc cũng có nhiều ưu điểm nổi trội: Đội ngũ support là người Việt Nam và rất nhiệt tình, việc hiển thị quảng cáo cũng rất nhanh chóng và hiệu quả tương đối cao.
- Bing Ads:
Quy tắc xếp hạng quảng cáo trong tìm kiếm có trả tiền
Nền tảng PPC của Google được gọi là Google Ads và mặc dù nó có vẻ hơi phức tạp, nhưng nó thực sự được thiết kế để cung cấp ROI tối đa (chuyển đổi) cho tất cả những người có liên quan: Google, công ty của bạn và những người tìm kiếm. Cách nó thực hiện điều này là thưởng cho các chiến dịch trả cho mỗi nhấp chuột được nhắm mục tiêu thông minh, có liên quan nhất bằng cách tính phí chúng ít hơn cho các nhấp chuột vào quảng cáo. Vì vậy, quảng cáo của bạn càng cụ thể và hữu ích, bạn càng hoạt động tốt hơn. Bạn được thưởng vì đã thu hút sự quan tâm đến trang web của riêng bạn.
Mỗi khi một tìm kiếm được bắt đầu, Google sẽ đào sâu vào nhóm các nhà quảng cáo Ads và chọn một nhóm người chiến thắng để xuất hiện trong không gian quảng cáo trên trang kết quả tìm kiếm của nó. "Người chiến thắng" được chọn dựa trên sự kết hợp của các yếu tố, bao gồm chất lượng và mức độ liên quan của từ khóa và chiến dịch quảng cáo, cũng như mức đặt giá thầu cho từ khóa đó.
Cụ thể hơn, để được xuất hiện trên vị trí đầu của quảng cáo thì hai yếu tố chính bạn cần quan tâm là - Giá thầu CPC (số tiền cao nhất mà nhà quảng cáo sẵn sàng chi) và Điểm chất lượng (một giá trị có tính đến tỷ lệ nhấp, mức độ liên quan và chất lượng trang đích của bạn).
=> Xem thêm: Các kiến thức về Google và quảng cáo Google Ads
Paid Search là công cụ Marketing cực kỳ cần thiết cho bất cứ công ty , doanh nghiệp hay cá nhân nào đang kinh doanh trên Internet kể cả các công ty đã thành công với SEO thì việc sử dụng Paid Search vẫn quan trọng để giúp doanh nghiệp vươn xa hơn trên thế giới mạng rộng lớn , nâng cao thương hiệu và sự hiện diện của bạn. Đối với các công ty mới thành lập tiếp thị trả phí đó là cơ hội mở và rẻ tiền nhất mà các bạn nên thử.