Khái niệm Audit SEO , audit trang web bạn thường ở rất nhiều trang web , diễn đàn hướng dẫn về SEO. Vậy bản chất của việc Audit SEO , audit website là gì? Vai trò của việc audit trang web có ảnh hưởng như thế nào đề tiến độ và chất lượng SEO từ khóa? Audit SEO hay còn gọi là kiểm tra SEO ( Kiểm tra độ chuẩn SEO của website) là một công việc không thể bỏ qua của một SEOer chuyên nghiệp. Công việc Audit trang web là một trong những bước đầu tiên để chúng ta bắt đầu triển khai một chiến dịch SEO hiệu quả. Để hiểu sâu hơn và kỹ hơn về thuật ngữ Audit SEO cũng như cách audit website hiệu quả hãy cùng P.a Việt Nam Digital phân tích và đánh giá trong bài viết này nhé.
Audit SEO là gì?
Audit SEO là quá trình phân tích hiện trạng của trang web đã thực sự tối ưu hóa và thân thiện với các công cụ tìm kiếm hay chưa - đây là bước đầu tiên để triển khai một kế hoạch (Plant) SEO hoàn hảo.
=> Xem thêm: Seo traffic là gì? Kỹ thuật SEO traffic rank top từ khóa mới nhất.
Audit SEO là quá trình phân tích các yếu tố như:
- Kiểm tra Technical trang web
- Kiểm tra cấu trúc trang web.
- Kiểm tra Onpage
- Kiểm tra Offpage
- Trải nghiệm người dùng ( UX/UI)
- Kiểm tra và phân tích đối thủ
- Kiểm tra và phân tích từ khóa
- Kiểm tra và phân tích Content (Nội dung)
Có thể hiểu nôm na Audit SEO là quá trình " kiểm tra sức khỏe của toàn trang web" với mục đích nhìn nhận và đánh giá chính xác về hiện trạng mà website cần SEO đang gặp phải ( Nhằm tối ưu và hoàn thiện trang web đó).
Những lưu ý khi audit SEO trang web?:
Không nên vội vàng đánh giá và kết luận khả năng audit của một trang web , bạn cần thời gian để đánh giá đúng mức sức khỏe trang web của bạn ( Tối thiểu bạn phải mất từ 2 - 6 tuần để hoàn tất việc đánh giá trang web).
Việc Audit SEO có ảnh hưởng lớn đến sự lên xuống và thứ hạng của website , bởi vậy hãy thận trọng và nhờ chuyên gia SEO audit cho trang web của bạn.
- Có bao nhiêu Redirect 301(đã di chuyển vĩnh viễn) được tìm thấy trên trang web?
- Có bao nhiêu Redirect 302 (đã chuyển tạm thời) được tìm thấy trên trang web?
- Có bao nhiêu link gặp lỗi 401?
- Có bao nhiêu link gặp lỗi 403?
- Có bao nhiêu link gặp lỗi 404?
Chi tiết cách Audit SEO trên trang web:
- Kiểm tra Tecnical toàn site: Tối ưu thẻ html Heading ( H1,H2,H3 ... ) , thẻ mô tả meta description , thẻ ảnh , sitemap, robot.txt, thẻ từ khóa , đã cài đặt bảo mật ssl chưa => Fix toàn bộ các lỗi này nếu có.
- Xác định các URL đíchh ( URL mục tiêu để SEO top) , các URL phụ ( Gắn keyword phù hợp vào URL) => Đây là công việc khó đòi hỏi bạn phải có nhiều kinh nghiệm trong việc phân loại, gắn từ khóa chính phụ vào các bài viết chính,phụ cần SEO.
- Audit Technical: Kiểm tra kỹ thuật tối ưu web.
- Phân tích chỉ mục
- Mã trạng thái
- Chuyển hướng
- Tốc độ trang
- Cấu trúc URL
- Robots.txt
- Sơ đồ trang web XML
- Thẻ hợp quy
- Sự trùng lặp
- Khả năng thu thập thông tin
- Các vấn đề về miền kế thừa
- Phân tích ngoài trang
- Phân tích SEO trên thiết bị di động
- Phân tích SEO quốc tế
- Audit Onpage: Kiểm tra trong nội trang web.
- Cấu trúc nội dung trang web
- Nghiên cứu từ khóa
- Phân tích chủ đề sao chép trang
- Sử dụng Từ khoá
- Phân tích dữ liệu meta (Tiêu đề trang, Mô tả meta, Thẻ tiêu đề)
- Lược đồ
- Kinh nghiệm người dùng
- Hình ảnh & Video
- Liên kết nội bộ & Sơ đồ trang web HTML
- Kiểm tra nhật ký máy chủ
- Thu thập thông tin phân tích ngân sách
- Phân tích tác nhân người dùng
=> Xem thêm: 1001 lý do khiến bạn SEO mãi không thể lên top?
- Việc audit SEO trang web nên được thực hiện định kỳ thường xuyên và có kế hoạch:
Điều này giúp chúng ta quản trị và xử lý những lỗi có thể gặp phải trong quá trình SEO. Giúp website luôn được cải thiện chất lượng , cũng như giữ vững ưu thế với những đối thù tiềm năng.
Trên đây là khái niệm về SEO audit , cũng như cách để Audit SEO cho trang web. Mục đích chính của việc Audit SEO là tối ưu hóa sức mạnh của trang web ( Onpage và Offpage) Lược bỏ những chi tiết xấu ảnh hưởng đến sự tối ưu hóa trải nghiệm người dùng, tối ưu hóa trong mắt Google Bot. Trang web càng được Audit tốt thì càng có nhiều cơ hội thăng hạng hơn. SEO audit thực tế không quá khó , nhưng nếu bỏ qua thì bạn gần như nắm chắc thất bại trong việc cạnh tranh top đầu trên Google Search.