Seo là một phương thức mở rộng kinh doanh, tìm kiếm khách hàng mà rất nhiều doanh nghiệp cá nhân đang quan tâm. Mình nhận thấy rất nhiều bạn làm SEO ,bỏ rất nhiều công sức không tiếc tiền bạc đầu tư cho SEO. Tuy nhiên đôi khi thành quả đạt được không như mong đợi và cuối cùng chúng ta kết luận SEO không mang lại hiệu quả. Tại sao lại có những vấn đề này? Tại sao bạn SEO mãi không lên nổi top? Trong khi đối thủ đã đạt target từ rất lâu rồi? Hãy cùng P.a Việt Nam Digital đi phân tích chủ đề SEO hoài mà không lên top?
Lý do gì SEO không lên top?:
SEO mục đích chính là tối ưu hóa trang web để đưa từ khóa lên top đầu của page tìm kiếm Google => Nâng cao vị thế của công ty bạn trên Internet , mở rộng tập khách hàng tìm kiếm khách hàng thông qua Internet.
Thế nhưng bạn SEO hoài không lên top => Bạn bị xếp hạng thấp trong top từ khóa ( Thường chỉ top trang 1,2 tối đa là trang 3 bạn mới có cơ hội có khách hàng có được những cú nhấp chuột viếng thăm trang web)
Tại sao bạn làm rất nhiều cách nhưng từ khóa vẫn đứng im không nhúc nhích, thậm chỉ còn bị tụt hạng từ khóa ( Đi link rất nhiều, viết bài rất nhiều , mua backlink báo , mua traffic ...). Không ai có thể biết chắc chắn trang web của bạn đang gặp vấn đề gì, bởi Google Search là cỗ máy tìm kiếm siêu thông minh với hàng ngàn thuật toán được áp dụng. Bạn khó lòng mà thao túng được từ khóa Google dễ dàng. Tuy nhiên chúng ta có thể phỏng đoán nguyên do chính có thể khiến trang web của bạn mắc sai lầm gì khi SEO. Hãy cùng chúng tôi điểm qua một số lý do khiến trang web của bạn dễ gặp phải trong quá trình đẩy Top.
- Nội dung kém chất lượng ( Đây có lẽ là nguyên nhân lớn nhất khiến trang web của bạn không được xếp hạng cao).
Content is King: Nội dung là bản chất là giá trị cốt lõi của một trang web , bạn thật sự khó để lên top khi chất lượng nội dung của bạn kém.
- Đi link , spam link quá đà: ( Rất nhiều SEOer mắc phải lỗi này dù đã có nhiều khuyến cáo).
Không phải bỗng dưng anh em SEO sử dụng liên kết , xây dựng liên kết ngược để đẩy từ khóa. Chắc chắn rất nhiều anh em thành công với việc đẩy top từ khóa bằng Backlink ( Bởi bản chất việc trang web có nhiều liên kết ngược khiến Google đánh giá cao bạn hơn). Tuy nhiên việc BuidLink quá đà cũng là nguyên nhân chính dẫn đến việc bạn không thể thành công trong việc bứt top.
- Trang web bị dính thuật toán , liệt vào dạng Black List:
Google liên tục cho ra đời các thuật toán như: Panda, Pigeon , Google Penguin , Google Mobile , Google Fred ... nhằm ngăn chặn những hành động thao túng từ khóa ( Khi bạn làm một điều gì đó quá đà cũng dễ khiến bạn gặp rắc rối với thuật toán Google).
- Xây dựng trang web không có định hướng ( Không có chủ đề rõ ràng).
Việc SEO không có định hướng , không có sự logic phân bổ , cấu trúc website hợp lý khiến trang web của bạn như một bãi rác. Nó dễ khiến bạn bị đánh giá thấp trong mắt của Google.
- Trang web bị dính mã độc:
Không ít anh em trong ngành SEO gặp tình trạng dở khóc dở cười này ( Đặc biệt là anh em SEO web mã nguồn mở ). Dù bạn có làm nội dung tốt đến đâu mà trang web bị mã độc thì mọi công sức coi như đổ sông đổ biển.
- Đối thủ quá mạnh bạn không thể chen chân vào top:
Đây cũng là một lý do thường gặp khi trang web của bạn không thể đánh bại các đối thủ để lọt top 10 google.
- Chưa tối ưu trang web, cấu trúc trang web , làm bật nội dung cần SEO:
Việc tối ưu trang web ( tốc độ , tải lượng , technical, audit ...) cũng rất quan trọng để Googlebot đánh giá bạn cao hơn so với trang web khác.
=> Xem thêm: Backlink Profile là gì? Hướng dẫn đi link Profile hiệu quả nhất.
Cách khắc phục các lỗi để SEO từ khóa tốt hơn:
Trước tiên đối với anh em làm SEO mình có một câu như thế này: Dục tốc bất đạt. Nếu bạn là một Newbie thì đừng nên vội vàng khi làm SEO, hãy coi SEO là một kênh đầu tư lâu dài ( Chứ không phải là ngắn hạn). Nếu bạn muốn lên top thật nhanh thì mình nghĩ khó phù hợp với việc làm SEO. Kể cả các nhà đầu tư doanh nghiệp thuê SEO cũng nên hiểu rằng làm SEO không đơn giản => Cần thời gian tối thiểu để từ khóa lên top ( Hãy thông cảm cho anh em SEO).
Mình sẽ chia sẻ các phương án cho từng trường hợp khi bạn gặp phải tình trạng từ khóa đứng im , thậm chí tụt top khi SEO.
- Nội dung kém chất lượng:
Để giải quyết vấn đề nội dung kém chất lượng trước tiên bạn cần phải nắm được thế nào là một bài viết chuẩn SEO
Bài viết chuẩn SEO ( Tối ưu thẻ tiêu đề, thẻ mata keyword - tag từ khóa, thẻ meta descroption, mật độ từ khóa , nội dung không trùng lặp có chiều sâu và chất lượng ...)
Đặc biệt bạn phải hạn chế bài viết copy , bài viết bị trùng lặp ... ( Có rất nhiều công cụ check trùng lặp: Copyscape chẳng hạn )
Dĩ nhiên bạn phải hạn chế nội dung Thin Content ( Thin content là nội dung kém chất lượng , nội dung ngắn , nội dung spam ...) => Có 2 cách để loại bỏ nội dung Thin Content: Chỉnh sửa lại bài viết kém chất lượng và khai báo Google Search Console , Hoặc xóa nội dung đó đi và khai bao với Google).
- Đi link , spam link quá đà:
Để giải quyết tình trạng Backlink kém chất lượng , trước tiên bạn cần phải dùng công cụ: Ahref để check backlink , thông qua Ahref bạn biết được nguồn backlink đến từ đâu. Sau đó bạn cần check nguồn Backlink.
Các backlink kém chất lượng khi mà Backlink từ trang web có chỉ số UR,DR thấp. Trang web bị dính thuật toán của Google ...
Sau khi nắm được nguồn Backlink kém chất lượng bạn cần sử dụng công cụ : Google Disavow Backlink của Google Search Console để loại bỏ những Backlink kém chất lượng này.
Sau khi loại bỏ những backlink kém chất lượng , bạn khai báo toàn bộ trang web với Google để Google nhanh chóng cập nhật và đánh giá lại trang web của bạn.
- Trang web bị dính thuật toán , liệt vào dạng Black List:
Không ít website bị dính thuật toán mà đôi khi bạn không biết , hàng năm Google Search luôn cập nhật các thuật toán mới áp dụng thuật toán mới. Nhằm ngăn chặn sự thao túng từ khóa đến từ các SEOer.
Với bất kỳ thay đổi nào từ lượng visit giảm đột ngột bạn cần kiểm tra các thông báo từ Google Search Console ( Cảnh báo về tác vụ thủ công).
Giải pháp cho việc Trang web bị dính thuật toán => Bạn cần hạn chế đi link , hạn chế nội dung kém chất lượng , tăng cường làm Entity và bổ xung thêm nội dung cho trang web.
- Xây dựng trang web không có định hướng và chiều sâu:
Hầu hết mọi người mới làm SEO sẽ gặp vấn đề này ( Bạn chưa có định hướng rõ ràng, chưa có sự thống nhất về nội dung cũng như chủ đề mà trang web muốn hướng đến). Các nội dung dường như không có sự liên thuộc và xuyên suốt => Khiến trang web của bạn khó có định hướng đường dài và phát triển vượt bậc.
- Trang web dính mã độc:
Trang web dính mã độc cũng là nguyên nhân khiến website của bạn bị mất traffic và tụt top từ khóa. Việc dính mã độc thường xảy ra với các trang web xây dựng trên nền tảng mã nguồn mở như wordpress , mengato ... Việc khắc phục mã độc khá là khó khăn vì khi trang web dính mã độc thường bị dính do bộ code hoặc do các plugin miễn phí. Để giải quyết triệt để vấn đề này bạn cần thay đổi bộ code sạch và sử dụng các plugin có nguồn gốc bản quyền.
=> Hoặc bạn có thể sử dụng mã nguồn đóng - web code tay để giải quyết vấn đề này.
- Đối thủ quá mạnh bạn không thể vượt top:
Đây cũng là một trong những nguyên nhân khiến bạn không thể rank top google khi rơi vào thị trường toàn cá mập , điều này dễ khiến chúng ta nảy sinh sự chán nản. Vì tất cả các yếu tố đối thủ đều làm tốt hơn, dù muốn chúng ta cũng không đủ năng lực để thay đổi 1 sớm 1 chiều. Điều này bạn dễ gặp ở hầu hết các ngành chứ không riêng gì ngành SEO. Vậy giải quyết vấn đề này như thế nào? Khi bạn rơi vào thị trường quá cạnh tranh => Áp dụng chiến lược đại dương xanh cho SEO , tìm kiếm thị trường ngách trước khi bạn muốn cạnh tranh thị trường lớn đó là cách bạn nên làm lúc này.
- Chưa tối ưu trang web, cấu trúc trang web , làm bật nội dung cần SEO:
Việc tối ưu trang web là vô cùng cần thiết , đôi khi bạn không tối ưu web , tối ưu tốc độ web , tối ưu trải nghiệm UX/UI đó là điểm trừ của bạn trong mắt Google. Hãy cố gắng cải thiện trang web của bạn càng tối ưu càng tốt. Bạn sẽ thấy thứ hạng từ khóa của bạn tăng một cách bất ngờ , dù việc tối ưu này không hề khó. ( Cách kiểm tra tốc độ trang web Google Speed)
=> Xem thêm: Các mô hình đi link web vệ tinh đẩy top bền vững hiệu quả.
Trên đây là tổng hợp những lý do khiến cho trang web của bạn chưa thực sự bứt phá dù đã SEO rất nhiều. Tất nhiên một bài viết , hay nhiều bài viết cũng chưa chắc đã nêu rõ những khả năng khiến trang web của bạn không lên top. Cho nên bạn cần phải test thực tế, chỉnh sửa và chờ sự sắp xếp lại của Google. Google luôn yêu thích sự cập nhật , làm mới nên trang web của bạn thiết lập tín hiệu cho Google điều đó khiến chính Googlebot, Google Search cảm thấy thú vị. Đối với một người làm SEO lâu năm mình khuyên các bạn hãy tập trung chú trọng xây dựng nội dung và chủ đề trang web cẩn thận từ đầu. SEO cần thời gian , công sức , trí tuệ để bạn được đánh giá cao trong mắt Google. Chúc các bạn SEO top thành công!