Nhân viên SEO marketing ngày càng quan trọng trong phòng marketing nơi được coi là trái tim của các doanh nghiệp, công ty tìm kiếm khách hàng online (Thông qua Ads và Seo). Một doanh nghiệp muốn phát triển bền vững chắc chắn không thể thiếu nhân sự về SEO.Tuy nhiên để nắm và quản lý được công việc của một nhân viên SEO không phải là dễ. Hãy cùng Pa Viet Nam Digital tìm hiểu Nhân viên SEO cần phải làm những công việc gì? Làm sao để đánh giá được tiến độ cũng như hiệu quả mà nhân viên SEO mang lại nhé.
Tại sao phải nắm bắt được công việc của nhân viên SEO:
Công ty hay phòng marketing (Nơi tạo ra đơn hàng cho doanh nghiệp) cần phải nắm bắt được quy trình và công việc cụ thể của nhân viên SEO. Điều này giúp chúng ta quản lý được tính hiệu quả khi sử dụng nhân viên SEO.
- Nắm bắt được các công việc của người làm SEO, đo lường hiệu quả và lợi nhuận thu được từ SEO marketing (Chi phí nhân sự,văn phòng và thưởng ...)
- Có kế hoạch phát triển doanh nghiệp hiệu quả cao nhất.
- Hiểu được công việc của nhân viên SEO người chủ doanh nghiệp hay Leader SEO marketing (Trưởng phòng Marketing) sẽ phân công công việc cho nhân viên SEO phù hợp.
=> Xem thêm: 4 mẹo để seo nhanh và mạnh hơn
Những công việc chính của nhân viên SEO marketing:
Seo Marketing là công việc quan trọng,một doanh nghiệp phát triển bền vững chắc chắn không thể thiếu kênh SEO marketing (Kết hợp với khách hàng quen và Ads). Những công việc chính của một SEOer là gì? Thường SEOer sẽ kiêm cả Content Creator (Sáng tạo nội dung). Tuy nhiên chính xác với một SEOer sẽ chỉ tập trung làm SEO (Thúc đẩy từ khóa lên top).
- Phân tích website/phân tích từ khóa/phân tích đối thủ:
Công việc của một nhân viên SEO sẽ là phân tích tổng thể website ( Đánh giá xem website đã chuẩn SEO chuẩn UX/UI hay chưa?). Cần tối ưu website đến mức tối đã (Nâng cấp tốc độ load,phân bổ nội dung và danh mục phù hợp giúp khách hàng dễ dàng tìm kiếm thông tin trên website).
Audit và technical cho website (Loại bỏ những hạn chế của website giúp khách hàng trải nghiệm nội dung dễ dàng nhất).
Phân tích từ khóa thiết lập list từ khóa:
Để có một chiến dịch SEO phù hợp và chính xác cần phải thiết lập bộ keyword chính và keyword mở rộng liên quan (Sau đó xây dựng nội dung cho phù hợp). List từ khóa liên quan đến lĩnh vực kinh doanh của website sẽ là kim chỉ nam cho thành công của chiến dịch SEO.
Phân tích đối thủ:
Phân tích đối thủ cũng là công việc mà SEOer nào cũng phải làm (Đánh giá được chiến lược SEO của đối thủ, phân tích cách triển khai SEO của đối thủ để rút kinh nghiệm và tối ưu nhằm đánh bại đối thủ đó của mình).
Các công cụ phân tích SEO: Ahrefs, Semrush, Similarweb ...
- Triển khai kế hoạch SEO:
Triển khai chiến dịch SEO chuyên nghiệp của một nhân viên SEO.
Bước 1: Xây dựng bộ tiêu đề,xây dựng nội dung cho website.
Bước 2: Tối ưu bài viết,Catalog,Homepage (Tối ưu bài viết và xây dựng liên kết nội bộ => Onpage cho bài viết).
Bước 3: Xây dựng blog vệ tinh, web 2.0, web chất lượng ...
Bước 4: Xây dựng liên kết ngược cho website ( Profile, diễn đàn , website ...)
Bước 5: Xây dựng backlink báo ...
Bước 6: Sử dụng các kinh nghiệm và kỹ thuật SEO để thúc đẩy từ khóa.
Một số mẫu quản lý KPI cho seo
=> Xem thêm: Anchor Text là gì? Vai trò của anchor text trong việc SEO từ khóa?
Trên đây là những kiến thức về công việc của một nhân viên SEO mà các nhà quản lý SEO marketing cần phải nắm được.Bất kỳ kỹ năng nào cũng đều cần phải trau dồi và học hỏi.Bạn là một nhà quản lý SEO marketing cũng cần phải cập nhật các kiến thức SEO tổng thể để phát triển traffic tự nhiên cho website hơn.