Anchor Text hay còn gọi là neo văn bản là một thuật ngữ thường gặp trong SEO , Anchor text có vai trò rất quan trọng trong việc SEO từ khóa , anchor text giúp người dùng dễ dàng hiểu được nội dung của bài viết, liên kết và neo các bài viết có liên quan lại với nhau. Ngoài ra anchor text còn giúp trang web điều hướng người dùng đến nội dung hay dịch vụ mà trang web muốn hướng đến, đồng thời khai báo với Google về bài viết chính cần SEO. Để hiểu rõ hơn về Anchor text cũng như vai trò của anchor text đối với công việc SEO hãy cùng P.a Việt Nam Digital tìm hiểu chủ đề và khái niệm văn bản neo này nhé.
Anchor Text là gì?:
Anchor text là đoạn văn bản bạn có thể nhìn thấy được và khi bạn nhấp vào siêu liên kết (hyperlink) sẽ dẫn bạn đến một trang web / đường link (URL) / trang web mà bạn liên kết đến. Thay vì có màu văn bản chung , anchor text sẽ có màu xanh lam ( hay gạch chân) đó là tiêu chuẩn dễ nhận biết về văn bản neo. Anchor text là một trong những tín hiệu mà Google có thể đọc được và xác định chủ thể , chủ đề của một trang web.
=> Xem thêm: Hướng dẫn cách seo từ khóa không backlink nhưng vẫn rank top google?
Ngoài ra Anchor Text còn có tên gọi khác là linklabel, link text, hoặc link title.
Ví dụ: Bạn có một trang web chia sẻ kiến thức về SEO.
Văn bản neo ( anchor text) không hợp lệ: click here
Văn bản neo (anchor text) tốt: tìm hiểu thêm về SEO , kiến thức cơ bản về SEO , Seo là gì ...
Vai trò của anchor text đến xếp hạng từ khóa như thế nào?:
Anchor text luôn có vai trò đặc biệt quan trọng trong công cuộc SEO từ khóa. Anchor text ảnh hưởng trực tiếp đến việc điều hướng URL, điều hướng người dùng , khai báo phát tín hiệu cho Google Search. Khi nào backlink còn giá trị với SEO , khi đó Anchor text còn có vai trò quan trọng.
Trước đây khi thuật toán "chim cánh cụt" chưa xuất hiện việc sử dụng anchor text là cách đơn giản và hiệu quả nhất để seo từ khóa. Tuy nhiên việc nhồi nhét từ khóa , spam anchor text khiến Google phải đưa ra thuật toán để ngăn chặn sự thao túng từ "anchor text" khoảng năm 2012.
Từ 2015 trở lại đây Anchor text luôn là nguyên nhân chính khiến Google xử phạt trang web spam ( Tối ưu hóa quá mức anchor text , lạm dụng anchor text ...).
Các dạng anchor text , biến thể anchor text thường gặp:
Khi các trang web tích cực xây dựng văn bản neo đối sánh chính xác, lúc này bộ lọc spam của Google sẽ được kích hoạt. Không phải tự nhiên mà các anchor text đến trang web của bạn đều có anchor text chính xác. Bởi vậy bạn cần đa dạng các loại anchor text đến trang web của bạn , nếu không muốn dính các hình phạt spam từ Google. Để xây dựng được một bộ anchor text tự nhiên, bạn hãy tham khảo các dạng anchor text thường gặp dưới đây.
- Anchor text thương hiệu:
Tất cả các anchor text có thương hiệu của bạn được coi là Brand anchor text. Các anchor text này thường sẽ trỏ về site chính hoặc catalog hay bài viết quan trọng có chưa Brand của bạn. Hầu hết các trang web hiện nay có tỷ lệ anchor text thương hiệu nhiều nhất.
Tại sao lại chọn Brand Anchor Text mà không chọn anchor khớp chính xác? => Việc sử dụng anchor text thương hiệu giúp cá nhân hóa thương hiệu trang web của bạn, đồng thời ghi dấu thương hiệu của bạn đối với 1 chủ đề nào đó. Brand Anchor text còn khiến cho Google đánh giá cao sự tự nhiên của anchor text trên trang web.
Ví dụ 1:" Phúc Anh Media agency hàng đầu Hà Nội " , " Pam chia sẻ kiến thức Seo"
Hay rất nhiều thương hiệu lớn cũng áp dụng Brand Anchor text cực kỳ hiệu quả , giúp Seo tốt hơn rất nhiều.
Ví dụ 2: Brand Anchor Text ( Zing - trang tin tức tổng hợp ) - Tỷ lệ % thương hiệu zing chiếm tỷ trọng gần như là lớn nhất.
Ví dụ 3: Brand Anchor text ( Thethao247 - tin tức thể thao) - tỷ lệ % thương hiệu thethao247 chiếm khá lớn.
=> Xem thêm: Thin content là gì? Cách khắc phục tình trạng thin content trên trang web?
- Anchor text link trần (Naked Link Anchors) :
Anchor text link trần là dạng: https://pam.vn/dich-vu-seo-tu-khoa-sang-tao-chuyen-sau-tai-ha-noi-6508 ( Tức là chính link bài viết đó là một anchor text).
Trước đây anchor text link trần không được đánh giá cao vì nó không phát tín hiệu mạnh mẽ đến Google , tuy nhiên hiện tại Google Bot quá thông minh để hiểu được anchor text link trần muốn nói đến điều gì. Nên việc bạn thiết lập anchor text link trần không ảnh hưởng đến sự đọc hiểu của bot Google. Rất nhiều Seoer đã thành công với việc sử dụng link trần để Seo từ khóa , việc thường xuyên sử dụng anchor text link trần giúp Anchor text đa dạng và tự nhiên hơn trong mắt Google.
Hoặc bạn có thể sử dụng Anchor text link trần để dẫn nguồn, source ... ( Việc dẫn nguồn link giúp chúng ta không bị phạt hay vi phạm chính sách của Google).
- Anchor Text chung chung (Generic Anchors)
Google không khuyến khích các loại anchor text dạng này ( Có thể là văn bản neo không hợp lệ) - Tuy nhiên Anchor text chung chung vẫn được sử nhiều nhất trên thế giới hiện nay.
- “Tại đây”
- “Truy cập tại đây”
- “Xem thêm”
- Thương hiệu + Từ khóa Anchor Words ( Brand vs Anchor text keyword)
Chúng bao gồm tên thương hiệu của bạn (hoặc cụm từ được gắn thương hiệu) và một từ khóa. Họ có thể giúp bạn tối ưu hóa từ khóa mà không bị Google tìm kiếm spam VÀ đồng thời xây dựng sự công nhận thương hiệu.
Ví dụ về neo thương hiệu + từ khóa:
- Ahref để nghiên cứu từ khóa
- Giày chạy bộ tại Adidas
- Nước mắm Chinsu
- Partial Match Words ( Anchor text khớp từng phần)
Anchor Text khớp từng phần(Partial Match Anchor) là một dạng anchor Text khá giống với LSI. Sự khác biệt lớn nhất nằm ở chỗ bạn là người tạo ra nó. Link title này sẽ khác với các link label được đề xuất bởi Google hay các từ khóa có lượng tìm kiếm lớn.
Bên dưới đây là một số ví dụ cho từ khóa chính xác “thiết kế web”:
- “Dịch vụ thiết kế web giá rẻ”
- “Tìm hiểu dịch vụ thiết kế web tại Hà Nội ”
Hầu hết các Seoer đều sẽ sử dụng Partial Match Words , bởi đây là cách thiết lập Anchor Text đa dạng và tự nhiên , thiết lập tín hiệu SEO đến Google.