Đối với doanh nghiệp khi ký kết hợp đồng về SEO, đều rất quan tâm đến mẫu hợp đồng SEO chuẩn. Bởi hầu hết các doanh nghiệp đều không phải là đơn vị chuyên về Marketing Online nên việc rà soát hợp đồng cũng khá khó khăn. Để giúp các bạn khỏi bỡ ngỡ về vấn đề này. P.a Việt Nam Digital xin giới thiệu một số mẫu hợp đồng SEO chuẩn năm 2022, nhằm đảm bảo quyền lợi cho doanh nghiệp cũng như bên đối tác làm SEO. Hợp đồng SEO có giá trị khá lơn ( Từ vài chục triệu cho đến vài trăm triệu) , đối với các doanh nghiệp SME sẽ là khoản đầu tư đáng kể. Vì vậy chúng ta cần phải nắm được các điều khoản hợp đồng chuẩn để tránh những rắc rối không đáng có trong tương lai.
=> Tìm hiểu thêm: SEO là gì? Khái niệm chuẩn về SEO
Tại sao cần phải nắm được mẫu hợp đồng SEO?:
- Thực tế có hợp đồng SEO rất đa dạng về hình thức ( Vì các công ty SEO sẽ có chiến lược SEO và cách triển khai khác nhau nên hợp đồng sẽ có sự thay đổi). Bởi vậy ít nhất bạn cần phải nắm rõ một số nội dung chính để tránh bị mất quyền lợi.
- Làm SEO có tính rủi ro cao ( Có thể lên Top hoặc không lên Top đúng theo thời gian đã cam kết). Bởi vậy bạn cần có hợp đồng để có sự ràng buộc trách nhiệm đối với đơn vị SEO.
- Nắm được hợp đồng SEO, đọc hiểu hợp đồng SEO bạn sẽ thấy được sự chuyên nghiệp đến từ đơn vị SEO hay không.
- Tránh những rắc rối có thể gặp trong quá trình làm SEO. Giảm thiểu chi phí phát sinh nếu có.
- Nắm được quy trình SEO và các công việc được triển khai trong quá trình SEO.
Mẫu hợp đồng SEO chuẩn mới nhất năm 2022:
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
HỢP ĐỒNG DỊCH VỤTỐI ƯU KẾT QUẢ TÌM KIẾM TỰ NHIÊN TRÊN GOOGLE
Số: 01929 /2021/HĐSEO/PAM-SEO
- Căn cứ
Bộ luật Dân sự năm 2005
- và các văn bản hướng dẫn thi hành;
- Căn cứ Luật Công nghệ thông tin năm 2006 và các văn bản hướng dẫn thi hành;
- Căn cứ Luật Sở hữu trí tuệ năm 2005 đã được sửa đổi bổ sung theo Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Sở hữu trí tuệ số 36/2009/QH12 ngày 19/06/2009 và các văn bản hướng dẫn thi hành;
- Căn cứ Pháp lệnh Quảng cáo năm 2001 và các văn bản hướng dẫn thi hành;
- Căn cứ Nghị định số 97/2008/NĐ-CP của Chính Phủ ngày 28 tháng 08 năm 2008 về quản lý, cung cấp và sử dụng dịch vụ Internet và thông tin điện tử trên Internet;
- Căn cứ vào nhu cầu và khả năng của hai Bên.
Hôm nay, ngày 16 tháng 08 năm 2021 tại TP Hà Nội, chúng tôi gồm có:
BÊN A: |
CÔNG TY TNHH |
||||
Người đại diện: |
|||||
Chức vụ: |
|||||
Địa chỉ: |
|||||
Địa chỉ viết hóa đơn: |
|||||
Số điện thoại: |
Fax: N/A |
||||
Số tài khoản: |
|||||
Mã số thuế: |
|||||
Website: |
|||||
Email: |
|||||
BÊN B: |
|||||
Người đại diện: |
Ông |
||||
Chức vụ: |
Giám Đốc |
||||
Địa chỉ VPĐD: |
|||||
Số điện thoại: |
Fax: N/A |
||||
Trụ sở chính: |
|||||
VP GD HN: |
|||||
Số điện thoại: |
Fax: N/A |
||||
Website: |
|||||
Số tài khoản: |
|||||
Tên tài khoản |
|||||
Mã số thuế: |
|||||
“Hai Bên” trong hợp đồng này được hiểu là Bên A và Bên B.
Hai Bên thống nhất ký kết hợp đồng dịch vụ này với các điều khoản cụ thể sau:
ĐIỀU 1: NGUYÊN TẮC GIAO KẾT HỢP ĐỒNG
- Tự nguyện, không bị lừa dối, không bị ép buộc.
- Bình đẳng, trung thực, thiện chí.
- Cùng có lợi.
- Không trái pháp luật và đạo đức xã hội.
ĐIỀU 2: NỘI DUNG HỢP ĐỒNG
- Bên A thuê Bên B và Bên B đồng ý cung cấp dịch vụ quảng cáo Google tối ưu kết quả tự nhiên (Không tính vị trí hình ảnh, video, bản đồ) cho Bên A với nội dung cụ thể như sau:
- Website: www.domain.xyz thuộc sở hữu của Bên A. ( Hoặc thiết kế 1 website code tay riêng để làm seo – Không tính thêm chi phí).
- Công cụ tìm kiếm: Google Việt Nam – www.google.com.vn ngôn ngữ tiếng Việt
- Dịch vụ Bên B cung cấp nhằm đưa nhóm từ khóa .....................................................................
- lên Top 5 kết quả tìm kiếm tự nhiên của www.google.com.vn. ( Có thể lên Top 1 – 3 trong 9 – 12 tháng).
- Dịch vụ Bên B cung cấp nhằm đưa nhóm từ khóa ...................................................................... lên Top 3 Google Maps ( Có thể lên Top 1 – Trong 9-12 tháng)
- Danh sách từ khóa yêu cầu lên Top:
Stt |
Nhóm Từ khóa |
Stt |
Nhóm Từ khóa |
Stt |
Nhóm Từ khóa |
1 |
2 |
3 |
- Thời hạn: Bên B đảm bảo việc đưa số từ khóa yêu cầu lên Top 5 trong vòng 04 - 06 tháng. Thời hạn này được tính từ khi Bên B xác nhận Bên A đã hoàn thiện xong yêu cầu chỉnh sửa tối ưu mà Bên B đã gửi sang. Xác nhận này do bộ phận chăm sóc khách hàng của Bên B gửi bằng mail cho người đầu mối làm việc của Bên A có chuyển thư đến 2 email quản lý của hai Bên.
- Thời gian duy trì: Thời gian Bên A muốn duy trì các từ khóa của mình trên Top 5 là 03 tháng kể từ thời điểm từ khóa được đẩy lên top yêu cầu.
ĐIỀU 3: PHÍ DỊCH VỤ VÀ PHƯƠNG THỨC THANH TOÁN
- Phí dịch vụ:
Stt |
Từ khóa |
Top |
Chi phí đẩy |
Chi phí duy trì |
Số tháng duy trì |
Thành tiền |
1 |
Seo Google Maps |
1- 3 |
03 |
xx.000.000 |
||
2 |
Seo Google tìm kiếm |
1- 5 |
03 |
xx.000.000 |
||
Tổng phí |
x0.000.000 |
|||||
Chiết khấu ưu đãi (nếu có) |
0 |
|||||
Chiết khấu thanh toán (nếu có) |
0 |
|||||
Tổng phí thực trả |
xx.000.000 |
|||||
Thuế VAT (10%) |
x.000.000 |
|||||
Tổng thanh toán |
xx.000.000 |
|||||
Bằng chữ: Sáu mươi sáu triệu đồng chẵn |
- Hình thức thanh toán: Bên A thanh toán cho Bên B thành các lần như sau:
TIẾN ĐỘ THANH TOÁN & NGHIỆM THU DỰ ÁN
Hạng mục |
Tháng 1 |
Tháng 2 |
Tháng 3 |
Tháng 4 |
Tháng 5 |
Tháng 6 |
Số tiền thanh toán |
50% giá trị hợp đồng |
30% giá trị hợp đồng |
20% Giá trị hợp đồng |
|||
Cam kết số từ khóa vào Top 1 – 5 Và top 1 - 3 Google Maps |
50% KPIs dự án |
100% KPIs Dự án |
||||
Số tiền |
xx.000.000 vnđ |
xx.000.000 vnđ |
x.000.000 vnđ |
|||
VAT |
x.000.000 vnđ |
N/A |
N/A |
|||
Tổng |
xx.000.000 vnđ |
xx.000.000 vnđ |
x.000.000 vnđ |
Lần 1: Bên A thanh toán cho Bên B số tiền là xx ,000,000 VNĐ (Bằng chữ: xx triệu đồng chẵn ) trong vòng 05 ngày làm việc kể từ ngày hai bên ký kết hợp đồng này. Thanh toán lần 1 và xuất hóa đơn vào lần thanh toán đầu tiên này..
Lần 2: Bên A thanh toán cho Bên B số tiền là xx,000,000 VNĐ (Bằng chữ: xx triệu đồng chẵn ) trong vòng 05 ngày làm việc sau khi bên B đạt 50% KPIs của dự án
Lần 3: Bên A thanh toán cho Bên B số tiền là xx,000,000 VNĐ (Bằng chữ: xx triệu đồng chẵn ) trong vòng 05 ngày làm việc sau khi bên B đạt 100% KPIs của dự án
- Hóa đơn thanh toán, chế độ bảo hành & Duy trì từ khóa.
Hóa đơn tài chính sẽ được xuất theo từng lần nghiệm thu và trong vòng 07 ngày sau khi bên A thanh toán đầy đủ số tiền trên biên bản nghiệm thu cho bên B.
- Phương thức thanh toán: Tiền mặt hoặc chuyển khoản bằng Việt Nam đồng. Bên A chịu mọi chi phí phát sinh liên quan đến việc chuyển khoản.
- Cách thức tính phí
Chi phí đẩy và chi phí duy trì phụ thuộc vào vị trí thực tế đạt được sau thời gian cam kết đẩy lên Top. Bên A thanh toán cho bên B
Phí duy trì từ khóa: Sau 3 tháng bảo hành , bên A muốn tiếp tục duy trì Top. Bên A & bên B sẽ có thỏa thuận bằng văn bẳn hợp đồng.
Duy trì sau bảo hành: Phí duy trì được tính sau khi kết thúc thời gian bảo hảnh và việc duy trì được thực hiện theo yêu cầu cùa khách hàng. Mức phí duy trì không quá 10% giá trị hợp đồng.
Công việc duy trì bao gồm: Post bài , quản lý trang web, duy trì lượng backlink về website.
- Phương thức thanh toán: tiền mặt hoặc chuyển khoản:
Tài khoản của bên cung cấp dịch vụ (Bên B):
- STK :
STK: - Hoặc STK
Cá nhân: Chủ tài khoản -
STK: - Ngân hàng Á Châu ACB
ĐIỀU 4: QUYỀN VÀ NGHĨA VỤ CỦA BÊN A
Quyền của Bên A:
- Yêu cầu Bên B thực hiện đúng nội dung đã thỏa thuận quy định tại Hợp đồng này.
- Có quyền dừng Hợp đồng khi Bên B không thực hiện đúng nghĩa vụ quy định trong Hợp đồng này mà do lỗi chủ quan của Bên B.
Nghĩa vụ của Bên A:
- Thanh toán đầy đủ và đúng hạn cho Bên B theo quy định tại Điều 3 Hợp đồng này. Trong trường hợp Bên A không thanh toán đúng thời hạn, mỗi ngày chậm thanh toán Bên A sẽ phải chịu 1% giá trị khoản thanh toán chậm.
- Phối hợp chặt chẽ trong việc chỉnh sửa website theo các bản yêu cầu chỉnh sửa tối ưu của Bên B; đảm bảo xử lý các yêu cầu trên trong vòng không quá 05 ngày kể từ khi nhận được yêu cầu.
- Không tự ý thay đổi hệ thống url (đường dẫn), title, meta trong thời gian hiệu lực của Hợp đồng mà không có sự đồng ý bằng văn bản hoặc email của người đầu mối thông tin của Bên B. Nếu Bên A vi phạm điều này, Bên B sẽ không phải chịu trách nhiệm với các cam kết của mình trong Hợp đồng. Nếu việc tự ý thay đổi một trong các yếu tố trên gây ra sự cố đối với việc duy trì Hợp đồng thì Bên A phải chịu mọi trách nhiệm và duy trì thanh toán như tháng liền trước đó trong thời gian Bên B khắc phục sự cố do lỗi Bên A.
- Trong thời gian hiệu lực của Hợp đồng, nếu website của Bên A bị các sự cố về lỗi code, lỗi host, hay lỗi tên miền, dính virus gây hại mà không phải do lỗi của Bên B thì bên B sẽ không đảm bảo các từ khóa được đẩy lên top đúng hạn và không đền bù thời gian rơi top của các từ khóa. Nếu do lỗi của Bên B thì Bên B sẽ chịu phạt theo đúng cam kết trong hợp đồng. Nếu do nguyên nhân Bất khả kháng Bên B không phải chịu bất cứ trách nhiệm nào, khi đó hai Bên sẽ cùng thỏa thuận về phương án giải quyết trên nguyên tắc như quy định tại Điều 1 hợp đồng này.
- Không ký kết hợp đồng quảng cáo Google theo kết quả tự nhiên với đơn vị khác trong thời gian hiệu lực của hợp đồng này.
- Không vi phạm những điều khoản nghiêm trọng của Google quy định với website:
- Không dùng quá 2 tên miền cho một code web với nội dung trùng nhau.
- Không dùng bất kỳ biện pháp tối ưu mũ đen nào trong thời gian hiệu lực của Hợp đồng
- Không dùng pop up khi khách vào website.
- Không dùng thẻ refresh để chuyển người truy cập website sang website khác.
- Không chứa nội dung đồi trụy, mua bán các hàng hóa cấm, hàng hóa vi phạm luật bản quyền, nội dung vi phạm pháp luật Việt Nam và quốc tế.
- Không chứa các thông tin sai lệch về giá, về chương trình khuyến mại một cách cố ý nhằm thu hút người mua.
- Tuân theo những khuyến cáo cập nhật nhất của Google do Bên B cung cấp nhằm đảm bảo kết quả tối ưu được tốt nhất.
- Xác nhận biên bản nghiệm thu đúng thời hạn yêu cầu như quy định hợp đồng này.
- Ghi nhận và email cho Bên B khi một trong các từ khóa bị ra ngoài Top 5 của Google.
- Đặt text link dưới chân trang, bằng mã code: SEO by Pam trong suốt thời gian có hiệu lực của Hợp đồng này và sau khi kết thúc Hợp đồng nhưng các từ khóa trên chưa rơi ra khỏi Top 5.
- Đặt đoạn mã wiget trao đổi liên kết lên website, đây là một công cụ để Bên B chủ động triển khai trao đổi liên kết giữa website Bên A với các website khác nhằm đem lại hiệu quả SEO cao và nhanh hơn cho website Bên A.
- Sử dụng các thông tin về website khách hàng nhằm triển khai tối ưu hiệu quả.
- Yêu cầu Bên A phối hợp trong các công việc chỉnh sửa hệ thống website nhằm đem lại hiệu quả cao nhất cho việc thực hiện tối ưu.
- Chủ động thay đổi và áp dụng các chiến lược tối ưu tùy theo tình hình thực tế nhằm đảm bảo hiệu quả đã cam kết cho Bên A.
- Yêu cầu Bên A dừng các vi phạm Hợp đồng nếu có và có quyền dừng Hợp đồng và không trả lại tiền thanh toán trước đó nếu sau 2 lần yêu cầu bằng văn bản mà Bên A vẫn tiếp tục vi phạm Hợp đồng.
- Yêu cầu Bên A thanh toán đầy đủ và đúng hạn theo quy định Hợp đồng này.
- Chủ động triển khai trao đổi liên kết nhằm đảo bảo hiệu quả cao cho quá trình trao đổi liên kết cho website của Bên A
- Thực hiện công việc đúng nội dung, thời hạn theo quy định Điều 1 Hợp đồng này.
- Khi có một trong số các từ khóa lên top yêu cầu, Bên B có nghĩa vụ lập biên bản nghiệm thu gửi cho Bên A xác nhận. Trong vòng 03 ngày làm việc kể từ ngày Bên B gửi biên bản nghiệm thu, Bên A có nghĩa vụ xác nhận hoặc trong trường hợp sau 03 ngày làm việc mà Bên A không phản hồi gì về biên bản nghiệm thu đó thì mặc định là biên bản đó được Bên A chấp thuận.
- Giữ bí mật thông tin mà mình biết được liên quan đến website Bên A trong thời gian thực hiện công việc theo yêu cầu của Bên A.
- Các trường hợp chấm dứt hợp đồng:
- Hợp đồng hết hạn mà không được gia hạn.
- Cả hai Bên đồng ý chấm dứt hợp đồng này trước thời hạn, trong trường hợp đó hai Bên sẽ thoả thuận về các điều kiện cụ thể liên quan tới việc chấm dứt hợp đồng.
- Một trong hai Bên muốn chấm dứt hợp đồng, đã thông báo cho Bên kia biết bằng văn bản trước ít nhất 05 ngày tính đến ngày dự định chấm dứt hợp đồng và đã được Bên kia đồng ý bằng văn bản.
- Một trong hai Bên bị phá sản, giải thể hoặc đình chỉ hoạt động, trong trường hợp này hợp đồng sẽ kết thúc bằng cách thức do hai Bên thoả thuận và/hoặc phù hợp với các quy định của pháp luật hiện hành.
- Theo quyết định của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền buộc hai Bên chấm dứt hiệu lực của hợp đồng này.
- Đơn phương chấm dứt hợp đồng:
- Một Bên có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng nếu chứng minh được Bên kia đã có vi phạm nghiêm trọng trong việc thực hiện các trách nhiệm đã quy định trong hợp đồng này và không có bất kỳ sửa chữa, khắc phục nào hoặc phản hồi nào với Bên bị vi phạm sau khi bên phát hiện vi phạm đã thông báo 2 lần bằng văn bản tới bên vi phạm.
- Nếu một trong hai Bên đơn phương chấm dứt hợp đồng mà không phù hợp với mục 6.3.1 Điều 6 này thì phải chịu trách nhiệm thanh toán toàn bộ chi phí để ngăn chặn, hạn chế thiệt hạn cho Bên bị vi phạm và thanh toán toàn bộ chi phí để ngăn chặn, hạn chế hoặc bồi thường thiệt hại cho bên thứ ba (nếu có) do lỗi đơn phương chấm dứt hợp đồng gây ra.
- Hai Bên thỏa thuận thiện chí thực hiện các điều khoản đã ký kết trong hợp đồng này, nếu có vấn đề gì bất lợi phát sinh trong quá trình thực hiện hợp đồng, các Bên phải kịp thời thông báo cho nhau biết và chủ động bàn bạc giải quyết trên cơ sở thương lượng đảm bảo hai Bên cùng có lợi.
- Trường hợp có tranh chấp mà hai Bên không thể tự giải quyết được bằng thương lượng thì một trong hai Bên có quyền đưa tranh chấp ra Tòa án nhân dân nơi đặt trụ sở chính của Bên khởi kiện để giải quyết. Phán quyết của Tòa án là phán quyết cuối cùng buộc các Bên phải thi hành. Chi phí Tòa án do Bên thua kiện thanh toán.
- Trường hợp xảy ra sự kiện Bất Khả Kháng sẽ giải quyết theo quy định của Bộ Luật Dân sự hiện hành.
- Trường hợp xảy ra rủi ro về kỹ thuật, bao gồm: Rủi ro do ngừng hoặc lỗi kĩ thuật từ dịch vụ Google cung cấp; rủi ro về đường truyền internet, cơ sở hạ tầng mạng quốc gia thì quyền lợi và nghĩa vụ của mỗi Bên sẽ được giải quyết trên cơ sở thỏa thuận đảm bảo hai Bên cùng có lợi
ĐIỀU 5: QUYỀN VÀ NGHĨA VỤ CỦA BÊN B:
Quyền của Bên B:
Nghĩa vụ của Bên B:
ĐIỀU 6: SỬA ĐỔI, CHẤM DỨT - ĐƠN PHƯƠNG CHẤM DỨT HỢP ĐỒNG
Toàn bộ hoặc một phần của hợp đồng này và các phụ lục của hợp đồng này (nếu có) có thể được sửa đổi theo thoả thuận của hai Bên, mọi sửa đổi sẽ được lập thành phụ lục của hợp đồng.
ĐIỀU 7: SỞ HỮU TRÍ TUỆ VÀ BẢO MẬT THÔNG TIN
- Bên A thừa nhận nhãn hiệu Pam Ads thuộc quyền sở hữu của Bên B, Bên A cam kết sẽ không có bất cứ hành động nào trực tiếp hoặc gián tiếp xâm phạm/gây tổn hại hoặc đe dọa xâm phạm/gây tổn hại đến nhãn hiệu Pam Ads, không xâm phạm hoặc gây tổn hại đến các quyền năng của chủ sở hữu nhãn hiệu Pam Ads.
- Bên B được miễn trừ hoàn toàn mọi trách nhiệm liên quan đến mọi tranh chấp giữa Bên A với khách hàng, với Bên thứ ba hoặc điều tra của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền về hoạt động hợp pháp và các nội dung chạy trên website www… của Bên A hoặc các hình thức và phương thức kinh doanh mà Bên A tiến hành trong quá trình hoạt động của Bên A. Trong trường hợp phát sinh tranh chấp hoặc có điều tra, Bên A chịu trách nhiệm giải quyết và chịu mọi phí tổn liên quan.
- Hai Bên cam kết bảo mật tất cả những thông tin mà mình nhận được từ phía Bên kia và toàn bộ thông tin liên quan đến hợp đồng này trong suốt thời hạn và sau khi hết hạn của hợp đồng này tối thiểu là 01 năm và phải thực hiện mọi biện pháp cần thiết duy trì tính bí mật của thông tin này. Mỗi Bên không được tiết lộ cho bất cứ bên thứ ba nào bất kỳ thông tin nói trên trừ trường hợp được chấp thuận bằng văn bản của Bên kia hoặc do cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền yêu cầu.
ĐIỀU 8: ĐIỀU KHOẢN CHUNG
8.1 Thông báo: Mọi thông báo và thông tin liên lạc chính thức liên quan đến hợp đồng này sẽ được gửi tới địa chỉ của các Bên như nêu tại phần đầu của hợp đồng hoặc gửi qua email của đầu mối liên hệ hai Bên. Mọi thông báo và thông tin liên lạc khác hoặc thừa nhận được thực hiện theo hợp đồng này sẽ chỉ có hiệu lực nếu được lập thành văn bản, bao gồm cả fax và telex, và chỉ được coi là đã gửi và nhận hợp lệ: (i) khi giao bằng tay có giấy biên nhận; (ii) nếu gửi bưu điện thì 7 ngày làm việc sau khi gửi thư bảo đảm cước phí trả trước, có xác nhận bằng văn bản; (iii) trong trường hợp gửi bằng fax hay telex, khi gửi trong giờ làm việc bình thường tới địa điểm kinh doanh của người nhận, nếu có tín hiệu hay giấy xác nhận đã chuyển; và (iv) nếu gửi bằng dịch vụ giao nhận bảo đảm, khi thực tế đã nhận, và trong bất kỳ trường hợp nào, cũng phải gửi cho các bên tại địa chỉ đã được thông báo bằng văn bản tuỳ từng thời điểm.
8.2 Đầu mối liên hệ:
ĐIỀU 9: THỜI HẠN VÀ HIỆU LỰC CỦA HỢP ĐỒNG
- Hợp đồng này có hiệu lực kể từ ngày ký.
- Trong vòng 05 ngày làm việc kể từ ngày Bên A hoàn thành nghĩa vụ thanh toán cho Bên B mà hai Bên không còn khiếu nại gì liên quan đến hợp đồng thì hợp đồng này xem như được thanh lý.
- Hợp đồng này vẫn có giá trị trong những trường hợp một trong hai Bên có sự thay đổi về nhân sự và/hoặc thay đổi về cơ cấu quản lý (sáp nhập, hợp nhất, chuyển đổi, chia, tách).
- Các phụ lục kèm theo hợp đồng này là một phần không thể tách rời tạo thành một thể thống nhất và có giá trị như một điều khoản trong hợp đồng này.
- Hợp đồng này được lập thành 02 bản tiếng Việt có giá trị pháp lý như nhau, mỗi Bên giữ 01 bản.
ĐẠI DIỆN BÊN A ĐẠI DIỆN BÊN B
=> Hướng dẫn check backlink và đọc chỉ số miễn phí theo Ahref
Trên đây là mẫu hợp đồng dịch vụ SEO chuẩn nhất hiện nay , giúp đảm bảo quyền lợi của bên thuê và bên làm dịch vụ seo. Mục đích cuối cùng của hợp đồng SEO là tạo sự tin tưởng cũng như trách nhiệm của hai bên trong hợp đồng, bất cứ tranh chấp nào xảy ra đều có thể sử dụng hợp đồng để yêu cầu bên A hoặc bên B đền bù nếu có. Quyết định sẽ dựa vào tình hình thực tế cũng như sai phạm của một trong hai bên trong quá trình làm việc. Mẫu hợp đồng dịch vụ SEO mà Phúc Anh Media chia sẻ hẳn sẽ giúp chúng ta có cái nhìn rõ hơn về một hợp đồng kinh tế về SEO.