SEO là một phương thức gia tăng doanh số đáng kinh ngạc mà hầu hết các doanh nghiệp SME ( Doanh nghiệp vừa vả nhỏ) cần lưu tâm. Các Công ty Digital Marketing , các cố vấn phát triển thương hiệu đều khuyến khích doanh nghiệp nên đầu tư cho SEO. Tuy nhiên đa số các CEO vẫn có cái nhìn ngờ vực và mơ hồ về SEO, bởi họ chưa bao giờ thu được lợi nhuận, hay khách hàng từ SEO , mà lại phải bỏ số vốn ban đầu khá lớn để làm SEO thì việc nghi ngại là điều dễ hiểu.
Vậy thực sự SEO là cái gì? SEO có mang lại nguồn khách hàng ổn định,bùng nổ như lời quảng cáo có cánh ? Phải hiểu SEO và vận dụng SEO như thế nào cho đúng? Để giải đáp những câu hỏi này của Anh/Chị: P.a Việt Nam Digital với 11 năm kinh nghiệm, nghiên cứu và thực chiến SEO. Chúng tôi sẽ vẽ lại cho các bạn cái nhìn trực quan nhất về SEO quá trình hình thành và phát triển của việc tối ưu hóa công cụ tìm kiếm.Thông qua đó các CEO, Founder, nhà đầu tư, webmaster, freelancer ... có thể hiểu hơn về sức mạnh tiềm tàng của SEO. Trước khi đi vào chi tiết bài viết , mình khẳng định luôn với các doanh nghiệp kinh doanh online muốn phát triển lâu dài ,muốn có nguồn khách lớn từ các công cụ tìm kiếm: Google, Bing ,Cốc Cốc ... thì chắc chắn phải đầu tư SEO. Lý do tại sao phải làm SEO thì mời các bạn theo dõi phân tích bên dưới nhé.
1. SEO là gì?:
Tối ưu hóa SEO / Công cụ Tìm kiếm là gì?
SEO là viết tắt của cụm từ “tối ưu hóa công cụ tìm kiếm” - Search Engine Optimization. Nói một cách dễ hiểu, nó có nghĩa là quá trình cải thiện trang web của bạn để tăng khả năng hiển thị khi mọi người tìm kiếm các sản phẩm hoặc dịch vụ liên quan đến doanh nghiệp của bạn trên Google, Bing và các công cụ tìm kiếm khác. Các trang của bạn có khả năng hiển thị tốt hơn trong kết quả tìm kiếm ( Đứng Top 1,2,3 ...) , bạn càng có nhiều khả năng thu hút sự chú ý và thu hút khách hàng tiềm năng và khách hàng hiện tại đến với doanh nghiệp của mình.
Khái niệm SEO ra đời khi mà các công cụ tìm kiếm hữu ích bùng nổ, gần như tất cả những người dùng Internet đều biết và thường xuyên sử dụng Google, Bing để truy vấn thông tin cần quan tâm. Các trang web cạnh tranh nhau vị trí đẹp trên trang 1 của Google. Họ cố gắng tối ưu hơn đẹp hơn ,tối ưu hơn trong mắt Google nhằm được vị trí đẹp để tiếp cận khách hàng nhiều và dễ dàng hơn. Chính sự cạnh tranh ngầm này,kèm theo sự thông minh lên từng ngày của Google Search mà SEO ra đời, và phát triển thành 1 ngành đặc biệt vô tiền khoáng hậu như hiện nay. ( Có rất nhiều câu chuyện bi hài khi nghề SEO ra đời mình sẽ chia sẻ ở Topic sau nhé)
=> Xem thêm: Kiểm tra độ chuẩn SEO của một Website
2. SEO hoạt động như thế nào?
Các công cụ tìm kiếm như Google và Bing sử dụng bot để thu thập dữ liệu các trang trên web, đi từ trang này sang trang khác, thu thập thông tin về các trang đó và đưa chúng vào chỉ mục. Hãy coi chỉ mục giống như một thư viện khổng lồ, nơi người quản lý thư viện có thể lấy một cuốn sách (hoặc một trang web) lên để giúp bạn tìm thấy chính xác những gì bạn đang tìm kiếm tại thời điểm đó.
Tiếp theo, các thuật toán phân tích các trang trong chỉ mục, tính đến hàng trăm yếu tố hoặc tín hiệu xếp hạng, để xác định thứ tự các trang sẽ xuất hiện trong kết quả tìm kiếm cho một truy vấn nhất định. Tương tự thư viện thông dụng, người quản lý đã đọc từng cuốn sách trong thư viện và có thể cho bạn biết chính xác cuốn nào là phù hợp nhất cho câu hỏi của bạn.
Các yếu tố thành công trong SEO phụ thuộc nhiều vào trải nghiệm người dùng. Dựa vào đó mà các chương trình tìm kiếm ước tính chính xác mực độ hiệu quả của một trang web mang lại cho người dùng. Để xếp loại kết quả tìm kiếm của bạn.
Hiểu nôm na : Google là chủ thể ở giữa xử lý thông tin để kết nối người hỏi với nhiều người trả lời ( Thông qua quy tắc thuật toán riêng mà đưa ra những gợi ý từ thấp đến cao cho người dùng)
Không giống như quảng cáo tìm kiếm có trả tiền , bạn không thể trả tiền cho các công cụ tìm kiếm để có được thứ hạng như ý muốn , có nghĩa là các chuyên gia SEO phải làm việc và đưa từ khóa len TOP tự nhiên.
Bảng tuần hoàn các yếu tố SEO sắp xếp các yếu tố thành sáu loại chính và trọng số của mỗi loại dựa trên tầm quan trọng tổng thể của nó đối với SEO.
Ví dụ: chất lượng nội dung , nghiên cứu từ khóa là những yếu tố quan trọng của việc tối ưu hóa nội dung, và khả năng thu thập thông tin và tốc độ là những yếu tố quan trọng của kiến trúc trang web.
Hiện tại các SEOer quan tâm nhiều đến ba ngách chính: SEO địa phương, Tin tức / xuất bản và SEO thương mại điện tử
Việc SEO hay tối ưu hóa trang web và nội dung trang web nhằm giúp các trang của bạn xếp hạng cao hơn trong kết quả tìm kiếm.
3.Các loại hình SEO website để đưa từ khóa lên top tự nhiên:
Kỹ thuật SEO:
Các nguyên tắc SEO kỹ thuật quan trọng nhất là:
- Kiểm tra và tối ưu hóa tệp robots.txt của bạn để đảm bảo rằng các công cụ tìm kiếm có thể truy cập chính xác vào trang web của bạn.
- Thêm và xác minh trang web của bạn bằng Google Search Console và tìm kiếm tên miền ưa thích của bạn.
- Sử dụng báo cáo COVERAGE để tìm và sửa lỗi thu thập thông tin .
- Tạo Sơ đồ trang web XML và gửi đến tất cả các công cụ tìm kiếm chính.
- Tối ưu hóa cấu trúc trang web và cấu trúc URL của bạn .
- Theo
- thiết kế web thân thiện với SEOTạo trang web tải nhanh trên cả máy tính để bàn và thiết bị di động
SEO Onpage:
SEO trên trang phải làm với chính trang đó và làm thế nào để làm cho nó thân thiện hơn với các công cụ tìm kiếm và người dùng.
Các nguyên tắc SEO Onpage quan trọng nhất là:
- Tối ưu hóa tiêu đề trang của bạn . Đây là một yếu tố SEO quan trọng.
- Tối ưu hóa Thẻ H1 của bạn .
- Tối ưu hóa các tiêu đề của bạn.
- SEO cho hình ảnh . Bất kỳ hình ảnh nào được sử dụng trên một trang phải được tối ưu hóa đúng cách, nếu không các công cụ tìm kiếm không thể hiểu chúng đại diện cho những gì. Những thứ như tối ưu hóa tên tệp, kích thước tệp và văn bản ALT là rất quan trọng đối với SEO hình ảnh.
- Định dạng trang. Xuất bản một trang với văn bản và hình ảnh mà không dành thời gian để làm đẹp nội dung không phải là một phương pháp SEO tốt. Mặc dù Google không thể 'nhìn thấy' một trang như con người, họ có những cách để hiểu một trang trông như thế nào hoặc trang đó có đầy quảng cáo và cửa sổ bật lên hay không và điều này được tính đến trong quá trình xếp hạng.
SEO nội dung (Content)
SEO nội dung là một tập hợp con của SEO trên trang. Nội dung SEO là tất cả về chất lượng của nội dung và làm thế nào để làm cho nó tốt hơn.
Bởi vì đây là một yếu tố thành công SEO rất quan trọng, nó được nhiều người coi là một trong những loại hình SEO. Tuy nhiên, trong nhiều trường hợp, bạn có thể tìm thấy các hướng dẫn nội dung trong SEO on-page, đây cũng là một cách tiếp cận đúng.
Để đạt được điều này, bạn có thể làm theo các nguyên tắc sau:
- Bắt đầu quá trình tạo nội dung của bạn với nghiên cứu từ khóa. Tìm các từ khóa SEO quan trọng đối với trang web của bạn và kết hợp chúng vào nội dung của bạn.
- Tiến thêm một bước và tìm kiếm các từ khóa đuôi dài và các từ khóa liên quan đến ngữ nghĩa (hoặc LSI), và thêm chúng vào tiêu đề, đề mục và nội dung chính của bạn.
- Xuất bản nội dung kỹ lưỡng và đủ dài để người dùng có thể nhận được những gì họ muốn và các công cụ tìm kiếm có đủ manh mối để hiểu ngữ cảnh của nội dung của bạn.
- Liên kết đến các trang web chất lượng cao khác (nếu có ý nghĩa) và đến các trang khác trên trang web của bạn để giúp người dùng tìm hiểu thêm về một chủ đề.
- Sử dụng các lược đồ và dữ liệu có cấu trúc để xác định các phần quan trọng trong nội dung của bạn cho các công cụ tìm kiếm.
SEO ngoài trang (Offpage)
- SEO Off-page là tất cả về quảng bá ngoài trang web của bạn về web chính.
- Các trang web phổ biến có nhiều khả năng xếp hạng cao hơn trên Google so với các trang web ít phổ biến hơn.
Các phương pháp SEO off-page quan trọng nhất là:
- Liên kết xây dựng. Xây dựng liên kết là quá trình lấy các liên kết ngược SEO từ các trang web khác.
- Các liên kết ngược này hoạt động như 'phiếu bầu tin cậy' và tăng thẩm quyền của trang web mục tiêu (miễn là chúng không có thuộc tính nofollow được đính kèm với liên kết).
- Quảng bá Thương hiệu. Google thích xếp hạng các thương hiệu đã biết cao trong kết quả vì mọi người tin tưởng họ.
- Bên cạnh việc quảng bá trang web của bạn để có được các liên kết ngược, bạn cũng nên làm việc để quảng bá thương hiệu của mình và khuyến khích các cuộc trò chuyện về nó trên các diễn đàn và mạng truyền thông xã hội khác nhau.
- Google có thể thu nhận những tín hiệu này và thưởng cho các trang web mà mọi người nói đến.
SEO địa phương (Local SEO)
- SEO địa phương là một loại SEO chỉ phù hợp với các doanh nghiệp địa phương.
- Nói cách khác, nếu bạn có một trang web và mục tiêu của bạn là thu hút khách hàng ghé thăm cửa hàng địa phương của bạn, thì bạn nên tối ưu hóa trang web của mình cho SEO địa phương.
- Mọi thứ được đề cập ở trên đều hợp lệ cho SEO địa phương, với việc bổ sung các nguyên tắc sau:
Đảm bảo rằng bạn có tên doanh nghiệp, địa chỉ, chi tiết liên hệ trên tất cả các trang trên trang web của bạn.
- Thêm lược đồ Doanh nghiệp địa phương trên trang chủ của bạn
- Tạo tài khoản Google Doanh nghiệp của tôi
- Đăng ký doanh nghiệp của bạn với các thư mục đáng tin cậy như Yelp, Yahoo small business, Foursquare và các thư mục khác.
- Quảng cáo trang web của bạn trên các thư mục và trang web địa phương (ví dụ: báo địa phương trực tuyến).
SEO di động (SEO trên điện thoại)
SEO trên thiết bị di động một lần nữa không phải là một loại hình khác, mà là một tập hợp con của SEO dành riêng cho thiết bị di động.
Thực tế là hơn 60% tìm kiếm trên Google hiện được thực hiện trên thiết bị di động.
Đây là một con số khổng lồ và là một dấu hiệu tốt cho thấy Internet đang rời xa máy tính để bàn truyền thống và chuyển sang các thiết bị di động.
Đây cũng là lý do mà Google quyết định tạo chỉ mục ưu tiên thiết bị di động và bắt đầu lập chỉ mục phiên bản trang web thân thiện với thiết bị di động thay vì phiên bản dành cho máy tính để bàn.
Khi làm việc trên Mobile SEO, bạn cần đảm bảo rằng:
- Trang web của bạn thân thiện với thiết bị di động. Chạy thử nghiệm tính thân thiện với thiết bị di động là một điểm khởi đầu tốt.
- Trang web tải nhanh trên thiết bị di động.
- Trang web rất dễ sử dụng trên thiết bị di động.
- Trải nghiệm người dùng trên thiết bị di động không bị ảnh hưởng bởi các biểu ngữ xen kẽ, các phương pháp quảng cáo tích cực hoặc cửa sổ bật lên khác.
SEO thương mại điện tử
Thương mại điện tử là một ngành công nghiệp khổng lồ. Khi nói đến tối ưu hóa công cụ tìm kiếm, tối ưu hóa trang web thương mại điện tử phức tạp hơn so với làm việc trên blog hoặc trang web của công ty.
Bạn có nhiều trang hơn để tối ưu hóa và việc quảng bá một trang web thương mại điện tử sẽ khó hơn nhiều.
Các yếu tố SEO thương mại điện tử quan trọng nhất là:
- Việc tối ưu hóa một cửa hàng trực tuyến bắt đầu với trang chủ và các trang danh mục . Hai loại trang này phải được tối ưu hóa đúng cách trước khi bạn bắt đầu làm việc trên các trang sản phẩm của mình.
- Tối ưu hóa các trang sản phẩm của bạn dựa trên kết quả nghiên cứu từ khóa của bạn.
- Tối ưu hóa TẤT CẢ các yếu tố hình ảnh của cửa hàng của bạn (hình ảnh, video)
- Thêm các lược đồ cần thiết (sản phẩm, ưu đãi, v.v.)
- Quảng cáo cửa hàng của bạn trên các mạng truyền thông xã hội
- Nghĩ ra những cách sáng tạo để thu hút mọi người liên kết đến các trang sản phẩm của bạn
- Bắt đầu một blog và xuất bản nội dung liên quan đến sản phẩm của bạn và cách chúng có thể giúp mọi người giải quyết vấn đề.
4. Tại sao SEO lại quan trọng đối với tiếp thị kỹ thuật số?
=> Xem thêm: tiếp thị kỹ thuật số là gì?
Tại sao SEO lại quan trọng đối với tiếp thị quảng bá , quan trọng với các doanh nghiệp đang kinh doanh online và mở rộng thị trường?
SEO là thành phần cơ bản của tiếp thị kỹ thuật số vì mọi người thực hiện hàng nghìn tỷ lượt tìm kiếm mỗi năm, thường với mục đích thương mại để tìm thông tin về sản phẩm và dịch vụ. Tìm kiếm thường là nguồn lưu lượng truy cập kỹ thuật số chính cho các thương hiệu và bổ sung cho các kênh tiếp thị khác. Khả năng hiển thị lớn hơn và xếp hạng cao hơn trong kết quả tìm kiếm so với đối thủ cạnh tranh của bạn có thể có tác động quan trọng đến kết quả kinh doanh của bạn. (Tăng trưởng doanh số)
Tóm lại, SEO là nền tảng của một hệ sinh thái tiếp thị toàn diện. Khi bạn hiểu người dùng trang web của mình muốn gì, bạn có thể triển khai kiến thức đó trên các chiến dịch của mình (trả phí và không phải trả tiền), trên trang web, trên các thuộc tính truyền thông xã hội của bạn và hơn thế nữa.
SEO có tính bền vững hơn , tiết kiệm chi phí hơn , lan tỏa rộng rãi và mạnh hơn so với các hình thức quảng cáo tìm kiếm khách hàng thường thấy ( Quảng cáo trả phí Google Ads, Facebook Ads , tiếp thị trực tiếp , kinh doanh tại cửa hàng, bán hàng dựa vào mối quan hệ ...)
"Trong vòng 5-10 năm nữa nếu bạn không kinh doanh trên mạng thì tốt nhất đừng bao giờ kinh doanh nữa." Một câu nói nổi tiếng của Bill Gates vào năm 2007 , đến nay thực sự đã thành hiện thực. Thực tế hầu hết các công ty lớn nhất thế giới đều là công ty công nghệ. Bởi sức ảnh hưởng , lan tỏa đến hàng tỷ người => Có thể thấy Tiếp thị kỹ thuật số có tầm quan trọng lớn như thế nào.
5. Thực tế SEO có hiệu quả không?
Nhưng khái niệm về SEO kể trên có vẻ vẫn rất mơ hồ phải không , vậy giờ mình đi vào câu chuyện thành công thực tế với SEO nhé.
4.1. Câu chuyện thành công của Thế Giới Di Động với SEO:
TGDD ( Ra đời năm 2004) là nhà bán lẻ hàng công nghệ số 1 Việt Nam không ai là không biết đúng không nào? Nhưng ít ai ngờ rằng để được thành công như hiện tại TGDD phải nhờ rất nhiều vào SEO.
Khi thành lập vào tháng 3 năm 2004, Thế giới di động lựa chọn mô hình thương mại điện tử sơ khai với một website giới thiệu thông tin sản phẩm và 3 cửa hàng nhỏ trên đường Hoàng Văn Thụ, Thành phố Hồ Chí Minh để giao dịch. Tháng 10 năm 2004, công ty chuyển đổi mô hình kinh doanh, đầu tư vào một cửa hàng bán lẻ lớn trên đường Nguyễn Đình Chiểu và bắt đầu có lãi.
Nếu là dân trong nghề Marketing không ai không biết sự bá đạo về SEO của TGDD. Top 1 hầu hết các dòng sản phẩm về thiết bị di động thời bấy giờ và cho đến nay TGDD vẫn là số 1 của ngành trên Google, cho thấy họ quan tâm và đầu tư lớn như thế nào cho SEO. Trong 1 clip của Ông Nguyễn Đức Tài có nói đến yêu cầu nhân viên SEO đẩy lên để kiếm hàng triệu visit cho website, hay trong vòng 6 tháng Điện Máy Xanh đẩy lùi các công ty điện máy để chiếm vị trí hàng đầu trong ngành điện máy. => SEO quá quan trọng trong quá trình phát triển của TGDD ( Xây dựng thương hiệu , lôi kéo khách hàng đến Store, bán hàng trực tiếp ...).
4.2 Câu chuyện thành công và thất bại của Vật Giá với SEO:
Nếu ai quan tâm đến thương mại điện tử Việt Nam thời kỳ đầu đếu biết đến Vatgia.com ( 2007) là tên tuổi số 1 của thị trường TMĐT trước đây. Các từ khóa hot về lĩnh vực TMĐT thời ký 2007 - 2015 đều thuộc về Vatgia.com, phải nói khả năng SEO của Vatgia.com lúc đó cực kỳ bá đạo. ( Vatgia.com được định giá lên đến 60 triệu đô la). Nhưng theo nguồn tin không chính thức thì Vatgia.com được hẫu thuẫn của 1 trong 5 người đứng đầu Google Việt Nam lúc bấy giờ.
Sau này các nền tảng TMĐT lớn nhảy vào Việt Nam: Lazada, Tiki , Shopee ... dần đẩy bay ông lớn Vatgia.com ngày nào ra khỏi top kết quả tìm kiếm ( Chodientu.vn của Shark Bình cũng là nạn nhân)
Vatgia.com thua trên bảng xếp hạng tìm kiếm, thua cả chiến lược , mô hình Digital Marketing toàn diện => Thất bại và hiện tại thì Vatgia.com rất lay lắt không được mạnh mẽ như xưa. => Thành bại do SEO là chính đó các bạn.
Như vậy mọi người có thể hình dung được tầm quan trọng của SEO đối với sự thành bại của doanh nghiệp thương mại điện tử lớn như thế nào.
4.3 Câu chuyện kiếm tiền của tôi với SEO:
Mình tiếp cận SEO cũng khá là sớm vào khoảng 2009 - 2010 khi mà Internet bắt đầu phát triển mạnh mẽ tại Việt Nam.
Mày mò và tự thiết kế website: Tìm hiểu về tên miền , hosting , thời điểm đó tài liệu về lĩnh vực này rất ít nên việc tạo nên 1 website tương đối khó khăn. Việc thiết kế website bằng wordpress không đơn giản như bây giờ, khi mọi quy trình đã được tự động hóa. ( Bạn phải có kiến thức về FPT cute , code ... ). Thật may cuối cùng cũng xây dựng thành công 1 website tin tức ( Tin shok - lúc đó có trend làm web tin Shok).
- Làm vì đam mê:
Ban đầu mình làm website chỉ với mục đích thỏa mãn niềm đam mê share những thông tin mình cảm thấy thú vị. Thật hay website càng làm càng nhiều visit, lúc này mình bắt đầu quen biết với anh em làm SEO bên công ty 24h (24h.com.vn). Bắt đầu tìm hiểu thêm về kiến thức SEO. Từ đó áp dụng cho Website của mình (Mecuoi.com - Nếu AE webmaster làm về tin shok lúc đó chắc ai cũng biết).
Mecuoi.com - Có lượng traffic: 200.000 lượt người/ ngày (1 triệu lượt xem trên website mỗi ngày) . Top 1 - 3 hầu hết các từ khóa shok hot. ( Thành công lớn nhờ SEO) - Lúc này bộ môn SEO khá là sơ khai: Chủ yếu lên từ khóa nhờ lượng Backlink khủng , đồng thời nhồi nhét tag từ khóa. ( Xem thêm: Cách kiểm tra backlink miễn phí )
- Kiếm tiền với Website và SEO:
2009 - 2011:
- Nhờ lượng Visit khủng - Website của mình được rất nhiều người hỏi mua quảng cáo => Doanh thu 11 triệu / tháng ( Cho các loại banner, pop-up trên web) - (Thu nhập quá lớn với 1 Sinh Viên năm 3 - 2010).
- Ngoài ra mình còn nghiên cứu về Google Adsense ( Kênh kiếm tiền online số 1 thời bấy giờ ) - Tham gia cheat GA - Cung đạt được thành tựu đáng kể dù thời điểm này GA cũng chết lên chết xuống nhưng cũng vẫn ăn được 2 đợt to: 1 đợt 70.000.000 vnđ/ tháng , 1 đợt 20.000.000 vnđ/ tháng ngoài ra còn ăn khoảng 9 tháng doanh thu: 3.000.000 vnđ/ tháng.
Nói chung thu nhập của mình lúc bấy giờ là niềm mơ ước của nhiều Anh em làm SEO và Webmaster.
2011 - 2013:
- Thời điểm này bắt đầu thịnh hành công việc kiếm tiền với SMS ( Rất nhiều công ty cung cấp dịch vụ tin nhắn chia phần trăm lợi nhuận: taoviec.com, sms.vn , mwork.vn ...)
- Mình cũng tìm hiểu và tham gia mạng lưới kiếm tiền với sms: Doanh thu đạt được không ngờ tới: 50.000.000 vnđ/ mỗi tháng ( Mình kiếm được khoảng hơn 1 năm với Sms)
- Trong thời gian này mình cũng lập 2 công ty làm dịch vụ Digital Marketing: SEO : Công ty Cổ phần SEO QĐT và Công ty TNHH Truyền Thông Kiến Link.
SEO thuê thành công khá nhiều dự án:
- Dự án SEO Du học Nhật Bản: Công ty Cổ phần hợp tác giáo dục nhật bản V&V
Top 1 các từ khóa: du hoc nhat ban , du hoc nhat , du học nhật bản giá rẻ .. ( Doanh thu: 100.000.000 vnđ)
- Dự án SEO BĐS Thuận Thành Bắc Ninh
Top 1 các từ khóa về bất động sản tại Thuận Thành Bắc Ninh. ( Doanh thu: 100.000.000 vnđ)
...
2014 - 2017:
Khi trào lưu tin shok qua đi là lúc Website của mình bị dính thuật toán vì thao túng vị trí tìm kiếm bằng Black SEO và bị Penelty ảnh hưởng rất nhiều đến doanh thu của Công Ty mình ( Chiếm đến 70% tổng lợi nhuận của Công ty). Khiến bản thân phải suy nghĩ lại về việc SEO và hướng đến sự phát triển bền vững hơn với White SEO ( Seo sạch và an toan)
Nhận định thị trường tìm kiếm Niche phù hợp: ( Định hướng kiếm tiền với Sms)
Mình xây dựng 1 website chia sẻ về công nghệ cuộc sống đạt : 126.000 tin nhắn ( Giá 1 tin nhắn 4.500đ) = 567.000.000 vnđ ( Một con số khá ổn đúng không các bạn)
Từ 2018 - 2021: ( Với thương hiệu Pa Media)
Bên mình đi sâu vào dịch vụ: Thiết kế website sáng tạo chuẩn SEO - Dịch vụ Quảng Cáo - Dịch vụ SEO (Và khách hàng chủ yếu đến từ SEO - tìm kiếm Online)
Với doanh thu khoảng: 200 triệu 1 tháng (Tất nhiên bên m đang trong quá trình Buid công ty nên lợi nhuận cũng không cao nhé)
=> SEO tổng thể giá trị lớn như vậy đấy: Từ một cá nhân, đến 1 công ty SME siêu nhỏ rồi cả những công ty Siêu to khổng lồ cũng phải làm SEO. Vậy tại sao bạn không đầu tư SEO từ bây giờ bạn sẽ thấy tiềm năng khủng khiếp của ngành dịch vụ SEO mang lại. Rẻ hơn quảng cáo rất nhiều.
Mình thấy khá buồn cười khi: Một Công Ty có thể bỏ ngân sách 100 triệu - 200 triệu 1 tháng để chạy quảng cáo Google. Nhưng lại không dám bỏ ra 100 triệu để SEO từ khóa @@ ( Trong vòng 9 - 10 tháng) , có lẽ lợi nhuận không luôn và ngay nên chúng ta bỏ qua SEO chăng? Thực tế đã chứng minh không nên phụ thuộc quá vào ADS ( Khi mà tài khoản và chính sách quảng cáo ngày càng gắt gao) - Bản thân mình cũng từng chạy quảng cáo rất nhiều kiếm được rất nhiều tiền: 1 tháng có thể lợi nhuận về hơn 1 tỷ. ( Nhưng nó lại không có sự bền vững) . Hiện nay Phúc Anh Media đang phát triển theo hướng đa kênh ( Quảng cáo Ads, SEO , KOL) => Mục tiêu doanh thu 1 tỷ/ tháng.
6.So sánh các hình thức tìm kiếm khách hàng hiện nay:
Danh mục | SEO | QUẢNG CÁO FACEBOOK | QUẢNG CÁO GOOGLE |
TIẾP THỊ TRUYỀN THỐNG (Báo, đài,tivi ...) |
TÌM KIẾM KHÁCH TỪ PROFILE |
BÁN TẠI CỬA HÀNG |
Ngân sách |
5- 10 triệu/ tháng Không cần lưu kho hàng |
3 - 10 triệu/tháng Không cần lưu kho hàng |
3 - 10 triệu/tháng Không cần lưu kho hàng |
Chi phí cao | Free | Chi phí thuê mặt bằng và hàng hóa cao |
Thời gian | 9 - 10 tháng | Có thể dừng bất cứ khi nào | Có thể dừng bất cứ khi nào | Thời gian ngắn | Phụ thuộc vào khách hàng | Phụ thuộc vào kế hoạch kinh doanh |
Lượng người tiếp cận | Lớn | Lớn | Lớn | Lớn và uy tín | Nhỏ | Nhỏ |
Ưu Nhược điểm |
Lâu dài và bền vững. Xây dựng được Brand của doanh nghiệp online Nhược điểm: Lâu & tốn khá nhiều chi phí lúc đầu |
Nhanh chóng tiếp cận khách hàng Nhược điểm: Phụ thuộc vào nền tảng quảng cáo và ngân sách quảng cáo. Dừng quảng cáo là không có khách |
Nhanh chóng tiếp cận khách hàng Nhược điểm: Phụ thuộc vào nền tảng quảng cáo và ngân sách quảng cáo. Dừng quảng cáo là không có khách |
Tăng độ uy tín cho doanh nghiệp Nhược điểm: Khó duy trì lâu dài nếu doanh nghiệp của bạn nhỏ vì giá tiếp thị trên các kênh truyền thông đại chúng là rất cao |
Miến phí Nhược điểm: Lượng khách hàng rất nhỏ và hạn chế. |
Có thể làm lâu dài nếu có lượng khách hàng ổn định. Tuy nhiên khó đột phá trong kinh doanh. Nhược điểm: Cân tài chính khó khăn. Vì khi kinh doanh cửa hàng phát sinh rất nhiều chi phí. |
7. Học SEO ở đâu?:
SEO phụ thuộc chủ yếu vào thuật toán của Google ( Hoặc các công cụ tìm kiếm nổi tiếng: Bing,Cốc Cốc, Baidu...) và các công cụ này liên tục cập nhật các thuật toán nhằm tránh sự thao túng đến từ những người làm SEO và tình trạng SEO xấu, SEO gian lận hiện nay hầu như đã bị loại bỏ hoàn toàn.
6.1. Tự học SEO:
Chúng ta hoàn toàn có thể tự học SEO bằng cách tham gia các diễn đàn Group chuyên sâu về SEO như: idichvuseo.com (IDVS), Seo MXH ( Hoặc Group SEO XMH) ...
Hoặc tìm kiếm tài liệu SEO trên Internet rất nhiều ( Hoặc bạn có thể học SEO ngay trên Blog của P.a Việt Nam Digital - Có rất nhiều kiến thức hay và cơ bản đấy).
6.2. Tham gia các khóa học SEO:
Có rất nhiều khóa học SEO trên Internet - Nói chung bạn có thể đăng ký học ở đây vì hầu hết là các kiến thức cơ bản. Còn để học 1 khóa học xong mà giỏi SEO ngay thì rất khó, quan trọng phải do bạn, đam mê của bạn nữa.
Các khóa học SEO khuyên dùng: Vinalink, Vietmoz, LitaDO, GTV SEO ...
Các khóa học SEO online của: Kyna.vn, Unica hay Hướng nghiệp Á ÂU cũng rất tốt.
Đọc thêm : KIẾN THỨC SEO cơ bản và nâng cao by Pam.vn
8. Bảng chú giải thuật ngữ:
Chỉ mục - Google lưu trữ tất cả các trang web mà nó biết trong chỉ mục của mình . Mục nhập chỉ mục cho mỗi trang mô tả nội dung và vị trí (URL) của trang đó. Lập chỉ mục là khi Google tìm nạp một trang, đọc nó và thêm nó vào chỉ mục: Google đã lập chỉ mục một số trang trên trang web của tôi hôm nay .Thu thập thông tin - Quá trình tìm kiếm các trang web mới hoặc cập nhật. Google phát hiện ra các URL bằng cách truy cập các liên kết, bằng cách đọc các sơ đồ trang web và bằng nhiều cách khác. Google thu thập dữ liệu web, tìm kiếm các trang mới, sau đó lập chỉ mục chúng (khi thích hợp).Crawler - Phần mềm tự động thu thập thông tin (tìm nạp) các trang từ web và lập chỉ mục chúng.Googlebot - Tên chung của trình thu thập thông tin của Google. Googlebot thu thập dữ liệu web liên tục.SEO - Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm: quá trình làm cho trang web của bạn tốt hơn cho các công cụ tìm kiếm. Cũng là chức danh của một người làm công việc này để kiếm sống: Chúng tôi vừa thuê một SEO mới để cải thiện sự hiện diện của chúng tôi trên web.Backlink: Liên kết ngược là những liên kết ngoài trỏ về trang web của bạn