Đối với những người làm SEO việc viết bài , làm content là điều cực kỳ quan trọng, chắc chắn ít nhiều các bạn cũng bắt gặp cụm từ " thin content" ? Vậy thin content là gì? Thin content có phải là bài viết ngắn hay không? Làm cách nào để biết bài viết đó là Thin Content, cách cải tạo và sửa hoặc loại bỏ nội dung thin content này? Hãy cùng P.a Việt Nam Digital đi tìm hiểu khái niệm thin content là gì? Cách lược bỏ những nội dung được coi là Thin Content?
Thin Content là gì?:
Thin Content (Nội dung mỏng) là nội dung kém chất lượng đã được Google Index, Thin Content gây ảnh hưởng xấu và bị đánh giá thấp trong mắt của Google SERP. Thin Content có thể được coi là: các nội dung trùng lặp , nội dung Spint ( Bằng Tool), nội dung copy, nội dung không mang lại giá trị cho người đọc hay là nội dung rác.
Thực tế nhiều người cho rằng Thin Content là bài viết ngắn , tuy nhiên Thin Content đôi khi là cả những bài viết rất dài trên 1000 chữ. Nhưng nội dung mang lại không có giá trị hoặc là copy , spam vô tội vạ, dù bài viết có dài đến đâu nhưng nó không có chất lượng cũng được coi là nội dung rác.
Nói tóm lại nội dung mỏng hay thin content là nội dung ít hoặc không có giá trị đối với khách hàng truy cập.
Dưới đây là một vài ví dụ khác về các phương pháp xây dựng nội dung có thể khiến SEO của bạn bị ảnh hưởng bởi hình phạt nội dung mỏng của Google:
- Nội dung được tạo tự động. Giống như văn bản không có ý nghĩa đối với người đọc hoặc văn bản được ghép với nhau từ nội dung khác.
- Các trang liên kết mỏng. Điều này có nghĩa là nội dung từ một thương hiệu (hoặc các thương hiệu liên kết) được sao chép trên nhiều trang hoặc tên miền.
- Nội dung từ các nguồn khác. Ví dụ: nội dung cóp nhặt hoặc các bài đăng trên blog của khách có chất lượng thấp hoặc không liên quan.
- Các trang ngõ. Các trang không thực sự đại diện cho nội dung chính, nhưng thay vào đó buộc khách truy cập phải nhấp qua một trang khác để tìm những gì họ cần.
Cách kiểm tra nội dung có phải là nội dung kém chất lượng hay không (Thin Content)?
Để biết được nội dung bạn cần kiểm tra có phải nội dung kém chất lượng hay không, thực sự rất đơn giản. Hãy làm theo những cách dưới đây nhé:
- Check nội dung trùng lặp:
Small SEO Tool
https://smallseotools.com/plagiarism-checker/
Copyscape
Plagium
Duplichecker
DMCA Scan
Việc kiểm tra nội dung có trùng lặp hay không cũng hết sức đơn giản, bạn chỉ cần nhập nội dung bài viết hoặc đường link bài viết để check độ trùng lặp của nội dung website.
- Làm sao để biết nội dung kém chất lượng?:
Đối với những bài viết chúng ta cảm thấy nội dung khá dài, onpage tốt ... tuy nhiên bài viết lại không được index hoặc được index nhưng từ khóa xa lắc xa lơ => Có nghĩa nội dung đó có vấn đề " Chất lượng thấp" , hoặc đó là nội dung "Copy". Hoặc website bị mất index , dính các hình phạt của Google như: Google Panda , Google Penguin, Google Hummingbird ....
Các phương pháp hay nhất để khắc phục tình trạng nội dung mỏng và gỡ bỏ hình phạt từ Google:
Nếu bạn bị phạt nội dung mỏng, thì đây là một số bước bạn có thể thực hiện để khắc phục trang web của mình.
Trước tiên hãy sửa lại nội dung chất lượng thấp của bạn ( copy, spin bài viết, xây dựng nội dung bằng phần mềm ...) để ngăn chặn các hình phạt thủ công đến từ Google , giúp bạn cải thiện hình ảnh trong mắt Google.
Nội dung quan trọng như thế nào?:
Nội dung luôn luôn là trọng tâm của việc SEO => Nội dung là Vua ( Điều này được nói đi nói lại rất nhiều, nhưng thực sự nó luôn đúng) => Nơi thỏa mãn người dùng => Nội dung trở thành nền tảng của SEO. Nội dung là cốt lõi của tiếp thị web và đó cũng là cách mà SERP thu thập thông tin về website của bạn. Cách tốt nhất để giải quyết vấn đề Thin Content và khắc phục tình trạng bị phạt thì việc cải tạo nội dung là điều quan trọng nhất.
Dưới đây là Nguyên tắc quản trị trang web về nội dung trang web:
- Tạo một trang hữu ích, giàu thông tin và viết các trang mô tả rõ ràng và chính xác nội dung của bạn.
- Hãy nghĩ về những từ mà người dùng sẽ nhập để tìm các trang của bạn và đảm bảo rằng trang web của bạn thực sự bao gồm những từ đó bên trong nó. (Đây là cốt lõi của SEO!)
- Để giúp Google hiểu đầy đủ nội dung trang web của bạn, hãy cho phép thu thập thông tin tất cả nội dung trang web có thể ảnh hưởng đáng kể đến việc hiển thị trang - CSS, JavaScript, v.v. (Nếu bạn đang phải đối mặt với cảnh báo nội dung mỏng từ Google, nhưng bạn có nhiều nội dung chất lượng cao , sau đó kiểm tra để đảm bảo rằng Googlebot có thể thu thập dữ liệu trang web của bạn. Đây là cách hoạt động của việc thu thập thông tin và lập chỉ mục của Google .)
- Làm cho nội dung quan trọng của trang web của bạn hiển thị theo mặc định. Google có thể thu thập thông tin nội dung HTML ẩn bên trong các yếu tố điều hướng như tab hoặc các phần mở rộng, tuy nhiên, chúng tôi coi nội dung này ít người dùng có thể truy cập hơn và tin rằng bạn nên hiển thị thông tin quan trọng nhất của mình trong chế độ xem trang mặc định.
- Hãy nỗ lực hợp lý để đảm bảo rằng các liên kết quảng cáo trên các trang của bạn không ảnh hưởng đến thứ hạng của công cụ tìm kiếm.
- Cố gắng sử dụng văn bản thay vì hình ảnh để hiển thị tên, nội dung hoặc liên kết quan trọng. Nếu bạn phải sử dụng hình ảnh cho nội dung văn bản, hãy sử dụng thuộc tính alt để bao gồm một vài từ văn bản mô tả.
Bạn cũng sẽ muốn đảm bảo rằng nội dung của mình tuân theo “các nguyên tắc cơ bản” của Google về chất lượng nội dung. Trọng tâm của việc tránh SEO nội dung mỏng là đảm bảo nội dung của bạn dành cho người dùng chứ không phải thành công SEO của chính bạn. Nội dung của bạn phải tập trung vào việc thu hút khách hàng những gì họ cần đầu tiên , sau đó mới nghĩ đến việc SEO ( Cải thiện thứ hạng sau).
Xóa nội dung - Điều này giải quyết vấn đề về nội dung spam hoặc nội dung nhân tạo. Tuy nhiên, về lâu dài, việc thiếu nội dung sẽ làm tổn hại đến trang web của bạn. Việc xóa nội dung có thể là một ý tưởng hay nếu bạn biết chắc rằng nội dung đó làm tổn hại đến trải nghiệm người dùng - nhưng việc thay thế nó bằng một lượng lớn nội dung được viết tốt nên được ưu tiên.
Viết lại nội dung - Có thể nội dung của bạn quá nhiều từ khóa lộn xộn, khó hiểu để sửa chữa bằng một vài câu bổ sung. Hoặc, có thể bạn đã sao chép nội dung từ một trang web khác và nó trông quá giống với trang gốc, ngay cả khi nó đã được bổ sung. Dù lý do là gì: viết lại nội dung đôi khi là giải pháp tốt nhất. Điều này mang lại cho bạn cơ hội làm việc từ khóa vào nội dung một cách hữu cơ hơn; bạn cũng có thể kiểm soát luồng câu của mình, mang lại trải nghiệm người đọc tối ưu.
Điều quan trọng cần lưu ý ở đây là trong SEO “nội dung mỏng” không có nghĩa là không đủ nội dung. Đối với Google, độ dài văn bản và / hoặc số lượng từ không phải là yếu tố xếp hạng. Khi Google đưa ra hình phạt về nội dung mỏng, thường là do nội dung không đáp ứng các yêu cầu trên, không phải vì độ dài.
Yêu cầu xem xét lại - Sau khi bạn đã xóa, chỉnh sửa hoặc thêm vào nội dung mỏng của mình, đã đến lúc gửi yêu cầu xem xét lại với Google. Điều này cho Google biết rằng bạn đã thực hiện các bước để khắc phục sự cố nội dung mỏng của mình - những người đánh giá của Google sau đó có thể cung cấp cho trang web của bạn một cái nhìn khác và hy vọng loại bỏ hình phạt.
Sau khi hình phạt được xóa, trang web của bạn có thể tăng trở lại thứ hạng của Google. Và bây giờ nội dung của nó đã được cải thiện, nó sẽ tiếp tục tăng lên!
=> Tìm hiểu về Schema Markup , vài trò của Schema Markup trong việc thúc đẩy từ khóa
Trên đây là những khái niệm cơ bản về Thin Content ( nội dung mỏng) mà bạn cần biết. Đối với những người đang làm SEO và tìm hiểu về SEO , chúng tôi luôn khuyên bạn hãy cố gắng xây dựng nội dung một cách cẩn thận ngay từ đầu. Đừng cố gắng qua mặt Google hay các công cụ SERP khác. Vì thực tế khách hàng mới là người quyết định thứ hạng từ khóa của bạn, chứ không phải Google hay SERP. Các công cụ tìm kiếm sẽ dễ dàng biết được chất lượng nội dung của bạn tốt hay không bằng việc ghi nhận những đánh giá từ khách hàng truy cập.