Đi link , xây dựng Backlink có lẽ là sự chăn trở của rất nhiều SEOer không riêng gì Newbie , ngay cả các lão tướng trong làng SEO vẫn phải liên tục cải tiến cách đi link , hệ thống cách đi link. Tuy nhiên có những bạn đi link thành công và đưa từ khóa lên Top, nhưng có những bạn không thể nào kéo từ khóa lên được. Thậm chí còn gặp tình trạng , càng đi link càng tụt từ khóa thảm? Tại sao bạn lại gặp vấn đề này? Thực tế P.a Việt Nam Digital cũng gặp tình trạng tương tự khi Rank Top Google. Thực tế để có 1 quy trình đi link chuẩn sẽ không tồn tại, chỉ có định hướng đi link chuẩn là nền tảng.
Công việc BuidLink hiện tại bền vững và chất lượng nhất là việc xây dựng Blog, Web vệ tinh. Trong bài viết này P.a Việt Nam Digital sẽ chia sẻ với các bạn các mô hình đi link đang thịnh hành nhất hiện nay.
Đi link hay Buidlink là gì?:
Như chúng ta đã biết một trong những công việc quan trọng nhất đối với người làm SEO là việc xây dựng liên kết ngược ( Buid Backlink). Backlink hiểu nôm na là những điểm vote đến từ các trang web khác đến trang web chính của bạn. Điểm vote cũng phụ thuộc rất nhiều vào chất lượng trang web có backlink ngược về website của bạn.
=> Xem thêm: Audit seo là gì? Chi tiết cách tối ưu và audit trang web?
Trang web của bạn càng được nhiều trang web uy tín đánh giá cao thì website càng được thăng hạng trên Google ( Để biết website được đánh giá cao bạn cần phải quan tâm đến nhiều chỉ số: index, UR,DR, chất lượng traffic).
Có rất nhiều cách Buidlink cho trang web , muốn trang web phát triển ổn định bạn cần phải nắm rõ quy tắc và định hướng mô hình đi link cho phù hợp vừa đảm bảo trang web lên nhanh vừa tránh các thuật toán đánh tụt thứ hạng từ khóa.
Các mô hình đi link (Xây dựng liên kết ngược) từ website vệ tinh nổi tiếng hiện nay:
1. Link Wheel ( Mô hình đi link bánh xe ).
Cấu trúc: Dạng hình bánh xe , các site vệ tinh chạy xung quanh trang web chính ( Money Site).
Số site vệ tinh: 2 - n site vệ tinh trỏ backlink về website chính ( Thường bạn nên đặt textlink và guest post về trang cần SEO).
Các site vệ tinh cũng có liên kết 1 chiều với nhau
Ưu điểm: Hạn chế việc đánh tụt hạng từ khóa , tối ưu được backlink chất lượng về trang web chính.
Lưu ý: Với mô hình Link Wheel bạn nên sử dụng các IP Hosting khác nhau cho trang web vệ tinh và trang web chính ( Nếu web vệ tinh và Money Web cùng dải IP rất dễ bị dính thuật toán).
2. Link Pyramind: ( Mô hình link Kim Tự Tháp).
Mô hình link Kim Tự Tháp được cấu trúc tối thiểu 2 tầng Link: ( Web 2.0, Profile ...) => Website Blog Vệ Tinh => Money Web
Hoặc các bạn có thể xây dựng 3 tầng hoặc 4 tầng link => Nền gốc tốt việc SEO và giữ top từ khóa lại càng mạnh mẽ hơn.
3. Link Star ( Liên kết hình sao)
Cấu trúc mô hình Link Star: Các trang web vệ tinh trỏ backlink về trang web chính ( Khá giống với mô hình liên kết Link Wheel), tuy nhiên điểm khác biệt của Link Star ở chỗ các trang web vệ tinh hoàn toàn độc lập với nhau.
Ưu điểm: Khó bị dính thuật toán từ Google vì hầu như tất cả các trang web , tầng web đều không liên quan đến nhau. Tuy nhiên nhược điểm là việc xây dựng web vệ tinh sẽ lâu dài và khó khăn hơn.
=> Xem thêm: Trọng số trong seo , bí quyết để seo thành công?
Còn một vài mô hình xây dựng liên kết link vệ tinh như: Link web , Link Charm hay Link Chaos ... Tuy nhiên thực tế nó cũng là biến thể của 3 mô hình liên kết phía trên mà mình đã nêu. Hầu hết hiện tại các SEOer sẽ lựa chọn kết hợp SEO link đa tầng vừa giúp website mạnh lên lại an toàn trước các đợt update thuật toán từ Google.
Trân đây là các mô hình liên kết Backlink từ hệ thống website vệ tinh. Đối với các từ khóa không quá cạnh tranh thì bạn không nhất thiết phải xây dựng hệ thống site vệ tinh. Tuy nhiên với các từ khóa trung bình và khó thì việc xây dựng hệ thống trang web vệ tinh là rất cần thiết. Khi nắm rõ được các mô hình liên kết từ trang web vệ tinh bạn sẽ dễ dàng lựa chọn được mô hình phù hợp với chiến lược SEO của công ty.