Inbound Marketing là gì? Inbound Marketing giống và khác nhau như thế nào so với Digital Marketing, Outbound Marketing? Cách áp dụng Inbound Marketing cho việc phát triển doanh nghiệp, chuyển đổi khách hàng như thế nào? ... Đây là câu hỏi mà P.a Việt Nam Digital gặp rất nhiều trong quá trình tư vấn và phát triển website cho khách hàng. Thực tế mọi người hay bị nhầm lẫn giữ tiếp thị kỹ thuật số và tiếp thị outbound marketing với Inbound Marketing ( Tiếp thị tạo phễu chốt đơn - Tạm định nghĩa vậy nha). Inbound Marketing là gì? Nghe có vẻ hơi trìu tượng và khó hiểu? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu bản chất của mô hình tiếp thị đã mang lại rất nhiều thanh công cho các Startup Việt Nam như: Kiếm Tiền Center ( Thế Khương) , GTV Seo ( Vicent Do), Azdigi (Thạch Phạm) ... và chúng ta hoàn toàn có thể áp dụng trong công việc để nâng cao chuyển đổi khách hàng.
Inbound Marketing là gì?:
Inbound Marketing là phương pháp tiếp thị tạo mối quan hệ lâu dài, ý nghĩa giữa người tiêu dùng, đối tượng tiềm năng hay khách hàng với doanh nghiệp. Inbound Marketing như một phương thức tiếp thị dạng phễu " Nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng , trao giá trị chất lượng cho họ, sau đó chính những khách hàng tiềm năng này sẽ trở lại và sử dụng dịch vụ của bạn". Khác với việc Digital Marketing , Outbound marketing xây dựng Brand , đẩy sự hiện diện của thương hiệu tràn lan khắp nơi trên Internet.
Tiêp thị kỹ thuật số Inbound MKT là sự kết hợp của các kênh tiếp thị - phổ biến nhất là tiếp thị nội dung ( Xây dựng content chất lượng) , tối ưu hóa công cụ tìm kiếm SEO và truyền thông xã hội - theo cách sáng tạo để thu hút sự chú ý của mọi người. Inbound Marketing thúc đẩy lưu lượng truy cập trở lại cao hơn rất nhiều và tăng sự chuyển đổi từ khách hàng tiềm năng sang khách hàng vượt hẳn so với cách tiếp thị thông thường.
Inbound Marketing hướng đến việc "làm hài lòng khách hàng" , biến những truy cập lạ thành khách hàng và người quảng bá luôn cho doanh nghiệp của bạn.Đúng theo kiểu " trao giá trị càng nhiều, nhận lại càng nhiều"
Phương pháp triển khai Inbound là gì?:
- Thu hút (Attract) : thu hút đúng người với nội dung có giá trị và các cuộc trò chuyện giúp bạn trở thành cố vấn đáng tin cậy mà họ muốn tham gia.
- Tương tác (Engage): trình bày những hiểu biết sâu sắc và giải pháp phù hợp với điểm khó khăn và mục tiêu của họ để họ có nhiều khả năng mua hàng của bạn hơn.
- Delight : cung cấp sự trợ giúp và hỗ trợ để trao quyền cho khách hàng của bạn để đạt được thành công với việc mua hàng của họ ( Khách hàng quyết định mua hàng của bạn).
Khi khách hàng tìm thấy thành công và chia sẻ thành công đó với những người khác, điều đó sẽ thu hút những khách hàng tiềm năng mới đến với tổ chức của bạn, tạo ra một vòng lặp tự duy trì. Đây là cách tổ chức của bạn xây dựng động lực và đây là lý do tại sao phương pháp hướng đến đóng vai trò là nền tảng vững chắc cho sự phát triển của bạn .
Mô hình triển khai chi tiết Inbound Marketing:
1. Thu hút:
Thu hút sự quan tâm và chú ý của khách hàng thông qua các nền tảng đa phương tiện quen thuộc hiện nay như: Quảng cáo Ads , Video , Viết Blog , Xây dựng truyền thông MXH ( Facebook, Tiktok , Instagram ...), xây dựng chiến lược nội dung.
2. Engage ( Tương tác):
Thiết lập mối quan hệ giữa bạn và khách hàng tiềm năng bằng cách tương tác thông qua: Thư điện tử , quản lý khách hàng tiềm năng trong suốt hành trình mua hàng, tiếp thị tự động ...
3. Delight: (Làm hài lòng khách hàng)
Làm hài lòng khách hàng đó là bước cuối cùng sau quá trình nuôi dưỡng khách hàng , dựa vào các nội dung kiến thức mà bạn mang lại cho khách hàng tiềm năng. Giúp khách hàng tiềm năng của bạn thành công và thỏa mãn => Tạo sự tin tưởng gần như tuyệt đối của khách hàng tiềm năng dành cho bạn => Khách hàng tiềm năng sẽ trở thành khách hàng của bạn , không những vậy họ có thể sẽ chia sẻ những điều mà họ có được sau khi nhận các giá trị mà bạn mang lại cho người khác.
Dựa vào các yếu tố: Chiến lược nội dung thông minh, email chăm sóc và tăng sự nhận diện thương hiệu của bạn, chuyển đổi inbox , báo cá và phân bổ khách hàng, tự động hóa tiếp thị.
Lợi ích của Inbound Marketing:
Tiếp cận đúng đối tượng ở đúng nơi để tạo ra lưu lượng truy cập chất lượng
Bằng cách tập trung chiến lược tiếp thị Inbound vào việc tiếp cận đúng đối tượng ở đúng nơi, bạn có thể thu hút khách hàng mục tiêu để đáp ứng các mục tiêu tiếp thị kỹ thuật số của mình. Đây là giải pháp thay thế cho việc chi tiền thu hút lưu lượng truy cập từ những người không có khả năng chuyển đổi. ( Chi phí quảng cáo và marketing cho các nền tảng bên ngoài rất tốn kém).
Tăng sự tin tưởng
Tiếp thị Inbound là tất cả về việc cung cấp cho khách hàng tiềm năng thông tin họ đang tìm kiếm - ngay cả khi họ không biết - theo cách sáng tạo và hấp dẫn. Nó không phải là thúc đẩy doanh số bán hàng không mong muốn ở mọi cơ hội. Bằng cách sử dụng tiếp thị trong nước như một cách để giới thiệu thương hiệu của bạn như một nguồn hữu ích và đáng tin cậy, rút ngắn và nâng cao hiệu suất mua hàng từ khách hàng tiềm năng.
Bảo vệ khỏi sự phụ thuộc quá mức vào một kênh
Bằng cách theo đuổi lưu lượng truy cập chất lượng từ nhiều nguồn - tìm kiếm không phải trả tiền, giới thiệu trên mạng xã hội, giới thiệu từ các trang web khác nói về công việc tuyệt vời của bạn - bạn giảm bớt sự phụ thuộc vào một kênh duy nhất và do đó rủi ro liên quan. ( Mình đã gặp và bản thân cũng gặp trường hợp dở khóc dở cười, khi mà doanh nghiệp đang phát triển ầm ầm - Nhưng kênh quảng cáo bị đứt , gãy ( Ví dụ : tài khoản facebook bị vô hiệu hóa hàng loạt - Khi mà doanh nghiệp chủ yếu tìm kiếm khách hàng thông qua Facebook) - Đó là một điều cực kỳ tệ hại ,ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự tồn tại của doanh nghiệp. - Rất nhiều doanh nghiệp đã phải trá giá khi phụ thuộc hoàn toàn vào 1 kênh bán hàng.
Inbound Marketing thông qua việc xây dựng nội dung SEO chất lượng là một kênh bán hàng thực sự hữu ích và bền vững. Việc tiếp thị này có lẽ là đạt được sự chuyển đổi cao nhất mà khó lòng kênh tiếp thị đại chúng nào đạt được.
Ví dụ về Inbound Marketing:
- Các kênh chia sẻ nội dung cung cấp video hướng dẫn cách thực hiện, blog, nghiên cứu điển hình, hội thảo trên web, sách trắng và thông tin sản phẩm liên quan
- Nội dung do người dùng tạo và các chiến dịch tiếp thị trên mạng xã hội, chẳng hạn như các cuộc thi nhiếp ảnh hoặc đối chiếu đánh giá
- Các phần nội dung trực tuyến tương tác được tạo ra với sự hợp tác của các doanh nghiệp liên quan để tăng cơ hội quảng cáo và PR kỹ thuật số
- Tạo nội dung chất lượng cho đối tượng mục tiêu của bạn thông qua viết blog trên trang web công ty của bạn
Ví dụ các Vlog " Hướng dẫn dạy học đàn guitar" => Sau đó bán Ebook, khóa học đàn online ,offline
Hay Vlog web5ngay => Chia sẻ các bài viết chất lượng triệu view => Bán Ebook làm web
Hoặc như các kênh Blog nổi tiếng trên mạng:
MMO: Kiếm tiền center => Thu hút người quan tâm đến việc kiếm tiền online, =>Chia sẻ các kiến thức , mô hình mới , các case study ( thực chiến) => Giúp rất nhiều người kiếm được tiền qua Internet => Hướng người đóc đăng ký link Affiliate ( Để ăn hoa hồng đại lý của các nền tảng: Poyoneer, Amazon, Teechip ... ) => Thiếp lập Group ( KTcity - Website bán khóa học MMO) nuôi dưỡng nhưng khách hàng này => Khách hàng tiềm năng rất có khả năng cao trở thành người mua hàng ( Đó là những khóa học trên KTcity)=> Mình đá giá rất cao Blog Kiếm tiền center và bạn Thế Khương => Cách bạn tạo phễu bán hàng thực sự chuyên nghiệp và cũng hết sức chất lượng.
Kiến thức Wordpress và Woocomerce : Thạch Phạm (thachpham.com) => Thạch Phạm có lẽ là những Blogger nổi tiếng nhất nhì Việt Nam những năm 2012 - 2013 với Blog chia sẻ thủ thuật làm WP ( Nền tảng thiết kế website mã nguồn mở lớn nhất thế giới). => Chất lượng nội dung của Thạch Phạm khỏi phải bàn => Đến nay các nội dung của Thạch Phạm vẫn cực kỳ chất xịn( Không bị lỗi thời ) => Cách mà Thạch Phạm chuyển đổi khách hàng cũng vô cùng hợp lý => Chọn dịch vụ VPS/HOSTING để chuyển đổi khách hàng. ( Với AZdigi - Nhà cung cấp dịch vụ Hosting hàng đầu Việt Nam hiện nay) => Khách hàng rất nhiều từ độc giả thân thiết của Blog Thạch Phạm.
SEO: GTV SEO - Một cái tên mới nổi trong cộng đồng SEO cách đây vài năm - Vicent Đỗ ( Bạn này rất trẻ sinh năm 1997 thì phải) - Khi trở lại nghiên cứu và làm SEO mình mới tìm hiểu và biết về GTV SEO => Đây là Blog thực sự chất lượng về các kiến thức SEO ( Update và dịch rất nhiều tài liệu chất, khái niệm SEO mới cho anh em làm SEO) => Cách xây dựng Website bài bản, hấp dẫn, GTV SEO thấy giống 1 phễu đặc biệt thu hút ( Cách bài binh bố trận của website này khoa học, ấn tượng, dễ đọc , theo dõi, dễ dàng nhận ra điểm nổi bật họ đang nhấn mạnh => Kích thích sự mua hàng, sử dụng dịch vụ của khách) => Cuối cùng GTV SEO điều hướng khách hàng đến việc sử dụng dịch vụ SEO , hay đào tạo SEO. ( Là thành quả xứng đáng , khi những giá trị mà GTV SEO đem lại cũng rất lớn). Ngoài ra cách xây dựng cộng đồng isocial GTV SEO và quảng cáo Ads hết sức thông minh đáng để chúng ta học hỏi và áp dụng.
Inbound Marketing là hình thức tiếp cận , tiếp thị khách hàng có lẽ là hiệu quả bậc nhất hiện nay. Tuy nhiên hình thức này đòi hỏi sự kiên trì và có đường lối nuôi dưỡng khách hàng rõ ràng. Cần có sự đầu tư tìm tòi về chất lượng nội dung thực sự sâu rộng ( Bởi hầu hết khách hàng đều muốn có những truy vấn tìm kiếm có ích, những cơ hội mở mới nếu quay lại blog của bạn đọc bài). Và rõ ràng Inbound Marketing hay SEO không thể tạo ra khách hàng ngay và luôn như các hình thức Quảng cáo trực tuyến, nên doanh nghiệp cần phải đầu tư dài hơi và bải bản hơn. Thực tế hình thức này cũng không kén quy mô doanh nghiệp lớn hay nhỏ ( Một cá nhân cũng hoàn toàn có thể tạo ra được nội dung hữu ích cho khách hàng). Thực sự để đạt đỉnh cao bán hàng chắc chắn bạn phải quan tâm đến Inbound Marketing ( Trao giá trị , nhận niềm tin)